Ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46

01:20, 21/01/2021

"Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ với lòng trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Vì vậy xin Chúa hãy giúp tôi!", ông Joe Biden tuyên thệ.

Trước đó, đoàn xe hộ tống Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đến Tòa nhà Quốc hội khi lễ nhậm chức chuẩn bị diễn ra. Các nghị sĩ Quốc hội dự kiến sẽ chào đón ông Biden ở lối vào của cơ quan này. Ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức bên ngoài Tòa nhà Quốc hội trưa 20/1 (giờ Mỹ).

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence - lãnh đạo cấp cao nhất của chính quyền đương nhiệm đã có mặt để chuẩn bị dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden.

Trong khi ông Biden chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức tại Tòa nhà Quốc hội thì chuyên cơ chở Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân vừa hạ cánh tại Florida. Trưa 20/2 (giờ Mỹ), sau khi ông Biden và bà Harris tuyên thệ, ông Trump sẽ không còn là tổng thống nữa. Theo một nguồn tin nhận định với CNN, Tổng thống Trump vẫn theo dõi quá trình chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Biden trên chuyến bay tới Florida. Gia đình ông Trump rời Washington DC không lâu sau khi Phó Tổng thống Mike Pence bước vào Tòa nhà Quốc hội, nơi ông Biden chuẩn bị tuyên thệ là Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Bà Harris cùng phu quân Doug Emhoff có mặt trên lễ đài, nơi sẽ diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức. Bà Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống trước Thẩm phán Tối cao Sonia Sotomayor. Ssau bà Harris, ông Biden và phu nhân bước ra lễ đài chuẩn bị cho buổi Lễ nhậm chức. Chánh án John Roberts sẽ chứng kiến ông Biden tuyên thệ.

Sau khi bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức vào trưa 20/1 (giờ Mỹ) và chính thức trở thành nữ Phó Tổng thống gốc Phi và gốc Nam Á đầu tiên của Mỹ (Bà Harris tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống trước sự chứng kiến của Thẩm phán của Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor), ông Biden tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts. Trưa 20/1 (giờ Mỹ), ông Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ.

"Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ với lòng trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Vì vậy xin Chúa hãy giúp tôi!", ông Joe Biden tuyên thệ.

Cuốn kinh Thánh được sử dụng trong lễ nhậm chức của ông Biden là của gia đình ông từ năm 1893 và từng được sử dụng trong các lễ tuyên thệ của ông với vai trò là Phó Tổng thống.

 Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Biden đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị là tổng thống Mỹ. Sau khi cảm ơn những người tham dự lễ nhậm chức, ông Biden đã khẳng định rằng: "Đây là ngày của nước Mỹ. Đây là ngày của dân chủ".

Tổng thống Biden đã nhắc lại cuộc tấn công vào Tòa nhà Quốc hội cách đây 1 tuần và nhấn mạnh về giá trị của nền dân chủ Mỹ. "Chúng ta đã một lần nữa học được rằng dân chủ thật sự quý giá. Và vào giờ phút này, hỡi những người bạn của tôi, dân chủ đã lại chiếm ưu thế".

Tổng thống Biden khẳng định Ngày Nhậm chức là buổi lễ tôn vinh dân chủ và rằng "ý chí của người dân đã được lắng nghe".

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty.

"Ngày hôm nay chúng ta ăn mừng chiến thắng, không phải vì một ứng viên mà là vì nền dân chủ. Ý chí của người dân đã được lắng nghe và được chú ý tới". Ông Biden cũng gửi lời cảm ơn tới những người tiền nhiệm từ "cả hai đảng" trong bài phát biểu nhậm chức, bao gồm cả những người không thể có mặt tại sự kiện này. "Tôi gửi lời cảm ơn tới những người tiền nhiệm từ cả 2 đảng đã có mặt ở đây ngày hôm nay. Tôi muốn gửi lời cảm ơn này từ sâu trong trái tim mình".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định: "Tôi đã có một lời tuyên thệ thiêng liêng mà mỗi người yêu nước đều đưa ra. Lời tuyên thệ đầu tiên là của Washington. Nhưng câu chuyện của nước Mỹ không phụ thuộc vào bất kỳ một người hay một nhóm người mà là tất cả mọi người. Phụ thuộc vào chúng ta, người dân của chúng ta, những người tìm kiếm một liên minh hoàn hảo hơn. Đây là một đất nước tuyệt vời. Chúng ta là những con người tuyệt vời".

Tổng thống Biden đã đưa ra một lời cảnh báo trong bài phát biểu nhậm chức của ông khi cho rằng nước Mỹ đang đối mặt với một "mùa đông nguy hiểm" trước đại dịch Covid-19 và các bệnh tật.

"Chúng ta có nhiều việc cần làm trong mùa đông nguy hiểm này cũng như có những cơ hội đáng kể", ông Biden khẳng định. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho rằng những tình thế khó khăn hiện nay mà nước Mỹ đối mặt là mang tính lịch sử và nhận định, hầu như rất ít người Mỹ "thấy rằng có một thời điểm nào đó thách thức hơn thời điểm hiện tại của chúng ta".

Ông Biden cho rằng virus SARS-CoV-2 đang "lặng lẽ lây lan" ở nước Mỹ và lưu ý rằng, số người tử vong vì virus này sẽ nhiều hơn là số người chết trong Thế chiến I.

Tổng thống Biden đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đoàn kết đất nước và khẳng định "toàn bộ linh hồn tôi đều đặt hết vào việc này". "Ngày hôm nay, trong một ngày tháng Một này, toàn bộ linh hồn tôi đều đặt hết vào việc này: Mang nước Mỹ lại gần nhau, đoàn kết người dân của chúng ta, đoàn kết đất nước của chúng ta".

Ông Biden cũng kêu gọi người dân Mỹ sát cánh cùng nhau để vượt qua những thách thức cam go mà đất nước đang đối mặt - một thông điệp ông thường nhắc đến trong suốt chiến dịch tranh cử của mình. "Để vượt qua những thách thức này, để khôi phục linh hồn và đảm bảo tương lai của nước Mỹ cần nhiều điều hơn là những ngôn từ và điều cần nhất trong một nền dân chủ chính là sự đoàn kết", ông Biden khẳng định.

Cũng trong bài phát biểu này, Tổng thống Biden thừa nhận lịch sử nước Mỹ đã chúng kiến những thời điểm chia rẽ song tuyên bố sự đoàn kết đã luôn chiến thắng. Ông Biden cam kết sẽ trở thành "một tổng thống của tất cả người dân Mỹ", bao gồm cả những người không ủng hộ chiến dịch của ông.

"Tôi sẽ đấu tranh hết sức cho cả những người không ủng hộ tôi lẫn những người ủng hộ tôi. Với những người ủng hộ chiến dịch của tôi, tôi xin cúi mình trước niềm tin mà các bạn đã dành cho chúng tôi. Với những người không ủng hộ chúng tôi, hãy để tôi nói điều này. Hãy lắng nghe tôi khi chúng ta tiến về phía trước. Hãy phán xét tôi và trái tim của tôi. Nếu các bạn vẫn không đồng ý với tôi, vậy thì cứ như thế. Đó là dân chủ. Đó là nước Mỹ. Nhưng hãy lắng nghe rõ ràng điều này. Sự bất đồng không được dẫn đến sự chia rẽ. Và tôi cam kết điều này với các bạn: Tôi sẽ trở thành tổng thống của tất cả người dân Mỹ. Và tôi hứa với các bạn, tôi sẽ đấu tranh không ngừng nghỉ cho những người không ủng hộ tôi và những người ủng hộ tôi"...