Lào sẽ nhận 564.000 liều vaccine COVID-19 thông qua cơ chế COVAX

18:49, 22/02/2021

Theo báo Laotian Times, theo một thông báo đăng trên trang Facebook của Văn phòng Đại sứ quán Canada tại Lào, Lào sẽ nhận được khoảng 564.000 liều vaccine AstraZeneca COVID-19 thông qua cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19" (viết tắt là COVAX).​

COVAX là sáng kiến hợp tác toàn cầu nhằm thúc đẩy quá trình phát triển và sản xuất các sản phẩm chẩn đoán và điều trị cùng với vaccine ngừa COVID-19, đồng thời bảo đảm khả năng tiếp cận nhanh chóng, công bằng và bình đẳng trên toàn thế giới. COVAX được đồng lãnh đạo bởi Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), Liên minh vì đổi mới phòng, chống dịch bệnh (CEPI) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Canada là một trong các nhà tài trợ lớn cho chương trình COVAX Facility. Cơ chế này có sứ mệnh xúc tiến việc cung cấp vaccine sớm cho các nước có thu nhập thấp hơn như Lào.

Lào đã nhận 2.000 liều vaccine Vero Cell do công ty Sinopharm của Trung Quốc sản xuất, được Trung Quốc viện trợ không hoàn lại và 1.000 liều vaccine Sputnik V của Liên bang Nga thông qua Quỹ đầu tư trực tiếp Liên bang Nga. Lào đã bắt đầu tiêm vaccine cho hơn 600 cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu vào cuối tháng Giêng.

Bộ trưởng Y tế Lào Boungkong Sihavong cho biết, Lào dự kiến sẽ tiêm vaccine cho 70% dân số vào năm 2023.