Hàn Quốc và Triều Tiên khôi phục các đường dây liên lạc

08:33, 28/07/2021

Trong một động thái mang tính tích cực đối với quan hệ liên Triều, Hàn Quốc và Triều Tiên đã chính thức mở lại các đường dây liên lạc trực tiếp qua biên giới vốn bị ngừng hoạt động từ năm ngoái.

Theo Yonhap, Nhà Xanh thông báo Seoul và Bình Nhưỡng đã quyết định nối lại liên lạc thông qua các đường dây nóng trực tiếp từ 10 giờ ngày 27-7 (giờ địa phương). Nhà Xanh cho biết việc mở lại các đường dây liên lạc trực tiếp là kết quả của một thỏa thuận giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

 Kể từ tháng 4 vừa qua, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi thư cá nhân nhiều lần và chia sẻ quan điểm về việc thúc đẩy hòa giải liên Triều. “Hai nhà lãnh đạo cũng chia sẻ nhận thức đối với việc khôi phục lòng tin lẫn nhau và một lần nữa đưa quan hệ hai nước tiến về phía trước. Chúng tôi hy vọng việc khôi phục liên lạc có tác động tích cực đối với việc thúc đẩy quan hệ liên Triều”, Yonhap dẫn lời ông Park Soo-hyun, quan chức cấp cao phụ trách truyền thông của Nhà Xanh.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Triều Tiên đã cắt tất cả kênh liên lạc với Hàn Quốc vì cho rằng Seoul không ngăn cản hành động rải truyền đơn qua biên giới tuyên truyền chống phá Bình Nhưỡng. Trong một thông cáo báo chí ngày 27-7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các đường dây nóng liên lạc quân sự liên Triều đã quay trở lại hoạt động bình thường “nhằm thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo hai bên”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng việc mở lại các đường dây liên lạc trực tiếp sẽ làm giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên. “Quyết định này có ý nghĩa quan trọng, nhất là khi hôm nay, chúng tôi kỷ niệm 68 năm Ngày ký Hiệp định đình chiến trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Chúng tôi hy vọng sẽ có các cuộc thảo luận tích cực với giới chức Triều Tiên về nhiều dự án chung”, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh.

 Sĩ quan Hàn Quốc sử dụng đường dây nóng quân sự liên lạc với phía Triều Tiên. Ảnh tư liệu của Yonhap

Cùng ngày, Yonhap dẫn lời bà Lee Jong-joo, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc lên tiếng hoan nghênh việc Seoul và Bình Nhưỡng nối lại các đường dây liên lạc trực tiếp, đồng thời bày tỏ hy vọng quan hệ liên Triều sẽ được cải thiện trong thời gian tới. “Chúng tôi mong rằng việc liên lạc giữa hai miền Triều Tiên sẽ không bị ngưng trệ một lần nữa. Thông qua việc khôi phục các đường dây liên lạc, chúng tôi mong rằng hai miền Triều Tiên có thể cùng thảo luận các vấn đề còn dang dở và thực hiện những gì đã được nhất trí”, bà Lee Jong-joo phát biểu với báo giới.

Trong khi đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cũng xác nhận tất cả đường dây liên lạc liên Triều đã được khôi phục từ 10 giờ ngày 27-7 (giờ địa phương). Theo KCNA, lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí “đạt bước tiến lớn” trong việc khôi phục lòng tin lẫn nhau và thúc đẩy hòa giải bằng cách nối lại các đường dây liên lạc liên Triều. KCNA cho rằng việc khôi phục các kênh liên lạc với Hàn Quốc “sẽ tác động tích cực đến việc cải thiện và phát triển quan hệ liên Triều”. “Giờ đây, người dân mong muốn thấy quan hệ liên Triều được khôi phục càng sớm càng tốt sau những trở ngại và đình trệ”, KCNA nêu rõ.

Theo Yonhap, các nhà phân tích đều đánh giá tích cực trước việc Hàn Quốc và Triều Tiên bất ngờ nối lại các đường dây liên lạc trực tiếp sau 13 tháng đình trệ. Giáo sư Nam Chang-hee tại Đại học Inha (Hàn Quốc) cho rằng đây là động thái rất quan trọng “cả về mặt biểu tượng và thực thất”, là “bước đi đầu tiên” để quay trở lại “bầu không khí hòa bình” giữa hai bên hồi năm 2018- thời điểm diễn ra 3 hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Nhấn mạnh việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trao đổi thư cá nhân nhiều lần kể từ tháng 4 vừa qua, Giáo sư Yang Moo-jin tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul cho rằng lòng tin giữa hai bên đã được khôi phục ở một mức độ nhất định. “Không thể có một hội nghị thượng đỉnh khi lòng tin đã được xây dựng hay sao? Một hội nghị thượng đỉnh trực tiếp có thể không hề dễ dàng nhưng các cuộc hội đàm trực tuyến là có thể”, Giáo sư Yang Moo-jin nhận xét.