Chưa đến 1% người Mỹ tiêm đủ liều vaccine bị nhiễm COVID-19

16:16, 03/08/2021

Nghiên cứu mới của Quỹ Gia đình Kaiser (KFF), Mỹ cho thấy chưa tới 1% người tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 ở Mỹ bị nhiễm virus, phần lớn không bị nặng.

Dựa trên dữ liệu do các bang cung cấp về các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm chủng đầy đủ, Quỹ Gia đình Kaiser nhận thấy số ca nhiễm này là cực kỳ hiếm gặp.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ tới nay chỉ cung cấp dữ liệu về số ca nhiễm phải nhập viện và tử vong. Theo đó, chưa tới 0,004% người tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 là ca nhiễm phải nhập viện và chưa tới 0,001% số bệnh nhân tử vong. Tỷ lệ này tương đương khoảng 6.000 trường hợp trong tổng số hơn 163 triệu người đã hoàn thành tiêm chủng ở Mỹ.

Theo một nghiên cứu của Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE), hai liều vaccine Pfizer có thể ngăn biến chủng Delta gây triệu chứng ở người nhiễm tới 88%. Moderna, loại vaccine sử dụng công nghệ mRNA như Pfizer, cũng cung cấp mức độ bảo vệ tương tự. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y khoa New England hồi tháng 7 cũng chỉ ra vaccine một liều Johnson & Johnson cũng có phản ứng mạnh mẽ trước biến chủng Delta.

Phân tích của KFF cũng chỉ ra hơn 90% số ca nhiễm và hơn 95% số ca nhập viện, tử vong ở các bang đều là những người chưa tiêm chủng hoặc mới tiêm một mũi.

Ngày 2-8, Mỹ đã đạt mục tiêu Tổng thống Joe Biden đề ra là tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19 cho 70% dân số, chậm một tháng so với dự kiến ban đầu là ngày 4-7. Nguyên nhân được cho là do tốc độ tiêm chủng chậm, đặc biệt là ở những khu vực bảo thủ ở miền Nam và Trung tây nước Mỹ, cũng như với những người trẻ tuổi, thu nhập thấp và cộng đồng dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các vấn đề trong bảo quản và vận chuyển, hết hạn sử dụng hay các mũi tiêm đã được chuẩn bị sẵn nhưng người dân không đến như lịch hẹn cũng là nguyên nhân khiến mục tiêu của Tổng thống Joe Biden chậm hơn so với dự kiến.

Là vùng dịch lớn nhất thế giới, Mỹ ghi nhận hơn 35,8 triệu ca nhiễm và gần 630.000 ca tử vong kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Số ca nhiễm mới hàng ngày ở Mỹ gần đây tăng mạnh do sự xuất hiện của biến chủng Delta dễ lây lan. 33% ca nhiễm mới trên toàn nước Mỹ trong tuần trước được ghi nhận ở bang Florida và Texas.