Mỹ sẽ quyết định có kéo dài thời hạn rút quân trong vòng 24 giờ tới

10:35, 24/08/2021

Theo hãng tin Reuters, tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 trực tuyến diễn ra vào ngày 24-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Chính quyền nước này đang thảo luận và sẽ quyết định trong vòng 24 giờ tới về việc có kéo dài thời hạn rút quân hay không. Tuy nhiên, nhiều khả năng, Mỹ sẽ không kéo dài thời hạn rút quân do tin tưởng sẽ hoàn thành việc sơ tán khỏi Afganistan vào thời hạn 31-8 đã đặt ra. 

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết vẫn chưa đến thời điểm để tìm kiếm sự thay đổi, trong khi Anh, Pháp và Đức đang tăng cường sức ép về vấn đề này. 

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, hiện chính quyền Tổng thống Biden không có kế hoạch đối thoại với lãnh đạo của phong trào Taliban.

Trong khi đó, Taliban tuyên bố, bất kỳ sự gia hạn nào đều vi phạm thỏa thuận mà 2 bên đã nhất trí. Theo người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen, việc Mỹ tiếp tục ở lại Afghanistan sau ngày 31/8 sẽ bị xem là hành động "kéo dài sự chiếm đóng", ám chỉ Taliban có thể không phối hợp đảm bảo an ninh cho chiến dịch sơ tán.

Hiện Mỹ đang tăng tốc chiến dịch sơ tán, bao gồm cả việc huy động 18 máy bay dân sự của các hãng hàng không để chuyển bớt người tị nạn từ các căn cứ Mỹ tại Trung Đông sang các nước khác.