Tiết lộ cuộc điện đàm giữa ông Tập Cận Bình-Joe Biden bàn về vụ bà Mạnh Vãn Châu

08:13, 29/09/2021

Trung Quốc xác nhận ông Tập Cận Bình đã nêu vụ việc liên quan đến Mạnh Vãn Châu trong cuộc điện đàm với ông Joe Biden hồi đầu tháng này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 28-9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ quan điểm của Trung Quốc và đề nghị Mỹ giải quyết vụ việc liên quan đến bà Mạnh Vãn Châu một cách hợp lý, càng sớm càng tốt khi lãnh đạo hai nước điện đàm hồi đầu tháng này.

"Chính phủ Trung Quốc đã làm rất nhiều việc ở những cấp độ khác nhau, nhằm bảo vệ và hỗ trợ lãnh sự cho bà Mạnh, nghiêm túc phản đối Mỹ và Canada, yêu cầu hủy bỏ các cáo buộc và cho phép bà Mạnh trở về Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói. Theo bà Hoa Xuân Oánh, cá nhân Chủ tịch Tập Cận Bình rất quan tâm đến vụ việc kể từ khi bà Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ ở Canada tháng 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ.

Về phần mình, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cũng lên tiếng khẳng định thông tin hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc đề cập đến trường hợp của bà Mạnh Vãn Châu tại cuộc điện đàm đầu tháng này. Tuy nhiên, bà bác bỏ quan điểm nói rằng việc thả bà Mạnh và hai công dân Canada là hành động "trao đổi tù nhân". "Hai lãnh đạo đã đề cập đến trường hợp của những cá nhân này, nhưng không có thỏa thuận nào về sự việc", Psaki đề cập đến cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Tập Cận Bình với Tổng thống Joe Biden.