Phản ứng của Trung Quốc trước tình hình bất ổn tại Kazakhstan

16:05, 06/01/2022

Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tại Kazakhstan vì nó có tác động đến các chính sách của Bắc Kinh ở Trung Á.

Theo Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin ngày 06-01 nêu rõ Bắc Kinh hy vọng tình hình ở Kazakhstan sẽ ổn định càng sớm càng tốt và trật tự xã hội trở lại bình thường.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Wang Wenbin lưu ý Trung Quốc tin rằng Chính phủ Kazakhstan sẽ giải quyết hợp lý các cuộc biểu tình, đồng thời coi đây là công việc nội bộ của Kazakhstan.

Trong khi đó theo tờ Jerusalem Post, Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình tại Kazakhstan vì nó có tác động đến các chính sách của Bắc Kinh ở Trung Á.

Truyền thông Trung Quốc cũng không đưa tin nhiều về các cuộc biểu tình vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây có gửi lời chúc mừng tới người đồng cấp Kazakhstan Sadyr Zhaparov nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Kazakhstan có tầm quan trọng đối với Trung Quốc. Năm 2019, Trung Quốc trở thành nhà đầu tư lớn nhất ở Trung Á và điều này đã được các chính quyền địa phương, đặc biệt là ở Kazakhstan chào đón. Kazakhstan cũng là nơi ông Tập Cận Bình công bố Sáng kiến Vành đai và Con đường vào năm 2013.

Biểu tình bạo loạn bùng phát ngày 02-01 và leo thang ở tỉnh Mangistau, cũng như tại thành phố Aktau và một số thành phố khác của Kazakhstan để phản đối tình trạng tăng giá nhiên liệu. An ninh bất ổn đã buộc Tổng thống Tokayev phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước.