Nga họp bàn về phản ứng với các đề xuất an ninh của phương Tây

08:49, 15/02/2022

Moskva không hài lòng với các phản hồi của Mỹ và NATO, nhưng khẳng định vẫn hy vọng vào các cuộc đàm phán tiếp theo.

Theo kênh RT (Nga) ngay 14-2, Nga "không hài lòng" với phản ứng của phương Tây đối với các đề xuất an ninh quan trọng mà Moskva đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về Ukraine, nhưng vẫn hy vọng giải quyết bế tắc thông qua các kênh ngoại giao.

 Tổng thống Vladimir Putin đã triệu tập Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tới Điện Kremlin ngày 14-2 để thảo luận về nội dung phản hồi Mỹ và NATO liên quan đến chủ đề an ninh châu Âu và khả năng mở rộng NATO sang Ukraine.

Ông Putin nói tại cuộc họp rằng việc mở rộng NATO "sẽ không dừng lại và rất nguy hiểm, đồng thời muốn tham khảo ý kiến và đề xuất của Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Nga về phản ứng trước những phản phản hồi mà Nga nhận được từ Washington và Brussels".

Ngoại trưởng Lavrov cho biết phản hồi của Mỹ gồm hai phần. Phần một là trả lời các yêu cầu của Moskva về việc NATO ngừng mở rộng, ngừng triển khai các loại vũ khí có thể đe dọa Nga và khôi phục sự hiện diện "quân sự-kỹ thuật" ở châu Âu như năm 1997, trước khi NATO kết nạp thêm một số thành viên, trong đó có nhiều nước ở khu vực Đông Âu.

Ông Lavrov nêu rõ: “Đối với lời đề nghị này, câu trả lời (của NATO) là không đồng ý. Điều này, tất nhiên, không thể làm hài lòng Moskva".

Theo ông Lavrov, Nga cũng không hài lòng với phần thứ hai của văn kiện trả lời từ Mỹ-NATO, liên quan đến nguyên tắc "an ninh không thể chia cắt", mà Moskva cho rằng NATO không thể mở rộng với tổn thất là an ninh của Nga.

Ngoại trưởng Lavrov nói: “Không bộ trưởng ngoại giao (NATO) nào trả lời trực tiếp với tôi. Phía châu Âu chỉ đảm bảo rằng 'đừng lo lắng, chúng ta phải tiếp tục đối thoại, điều quan trọng nhất là giảm leo thang tình hình liên quan đến Ukraine'".

Bất chấp việc mối quan ngại của Moskva không được chú ý, ông Lavrov đảm bảo rằng vẫn có cơ hội đạt được một số thỏa thuận với Mỹ và NATO về "những câu hỏi quan trọng và đáng lo ngại", đồng thời cho biết phương Tây đang muốn Nga rơi vào “một quá trình đàm phán vô tận, không có kết luận hợp lý”.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp trên, Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo rằng ông Putin đã chấp thuận bản giải trình dài 10 trang của Bộ Ngoại giao Nga.

Moskva đã gửi các đề xuất an ninh cho NATO và Mỹ vào tháng 12-2021, khi các nhà lãnh đạo phương Tây gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng Nga có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công Ukraine, điều mà Nga đã nhiều lần phủ nhận.

Trong những tuần gần đây, một số quan chức Mỹ và châu Âu cho biết họ tin rằng Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Ukraine đã khuyến cáo người dân không nên hoảng sợ, nhưng cũng không nên mất cảnh giác.