Truyền thông đưa tin Mỹ cân nhắc lập đường dây nóng với quân đội Nga để tránh "va chạm"

10:58, 27/02/2022

Truyền thông Mỹ đưa tin chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tìm phương án thiết lập kênh liên lạc với quân đội Nga nhằm ngăn ngừa tai nạn va chạm giữa lực lượng hai bên dọc bên giới Ukraine.

Kênh NBC News (Mỹ) ngày 26-2 dẫn nguồn thạo tin cho biết kênh liên lạc tương tự sẽ tạo điều kiện để quan chức tại Washington và Moskva trao đổi thông tin để đảm bảo quân đội Nga không va chạm với binh sĩ Mỹ đang hoạt động gần Đông Âu, trong đó có khu vực dọc biên giới với Ba Lan và Biển Đen.

Tuy nhiên, các nguồn thạo tin cho biết chính quyền Tổng thống Biden vẫn có nhiều phương án cho một “kênh giảm va chạm” với Nga. Các nguồn tin cũng nhấn mạnh kênh liên lạc này sẽ tập trung vào nguy cơ xuất phát từ tên lửa và đảm bảo chiến đấu cơ cùng tàu chiến của Nga và Mỹ hoạt động ở các khu vực riêng biệt.

Kênh liên lạc có khả năng được vận hành giữa Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ và Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga Tướng Valery Gerasimov cũng như chỉ huy tối cao của các lực lượng đồng minh trong khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)-Tướng Mỹ Tod Wolters cùng các quan chức cấp cao khác của Nga.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Nga có “bật đèn xanh” với ý tưởng này của Mỹ không.

Trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, quân đội Mỹ và Nga đã thiết lập kênh liên lạc vào năm 2015 nhằm ngăn chặn tai nạn hoặc xung đột giữa lực lượng vũ trang hai bên. Hai bên đã thống nhất về đường dây nóng hoạt động 24 giờ và thường xuyên có trao đổi giữa quan chức Mỹ và Nga phụ trách các chiến đấu cơ.