Hàn Quốc căng mình ứng phó làn sóng lây nhiễm Omicron

16:06, 14/03/2022

Hàn Quốc đang phải căng mình ứng phó với làn sóng lây nhiễm mạnh nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở nước này, với số ca mắc trung bình trong tuần qua lên tới 300 nghìn ca/ngày, chủ yếu do biến thể mới Omicron dễ lây lan gây ra.

Theo trang thống kê worldometers.info, Hàn Quốc ghi nhận trên 2,1 triệu ca bệnh mới trong 7 ngày qua, tăng 44% so tuần trước nữa. Nước này cũng dẫn đầu thế giới về số ca mắc mới trong tuần, chiếm gần 20% tổng số ca mắc toàn cầu.

Hàn Quốc đã chứng kiến các ca nhiễm tăng đột biến theo cấp số nhân kể từ đầu năm nay, với số liệu công bố hàng ngày tăng vọt từ 4 lên 5 chữ số kể từ cuối tháng 1. Đáng chú ý, trong tuần qua, Hàn Quốc ghi nhận mức cao chưa từng thấy với 383.664 ca nhiễm mới được công bố hôm thứ bảy, sau khi lần đầu tiên vượt mốc 300 nghìn ca nhiễm/ngày chỉ trước đó 3 ngày.

Nếu như Hàn Quốc phải mất 13 ngày để số ca mắc mới tăng từ 100 nghìn lên 200 nghìn ca/ngày, thì từ mốc 200 nghìn lên 300 nghìn ca nhiễm chỉ mất có 8 ngày, đủ để cho thấy làn sóng lây nhiễm do biến thể Omicron gây ra đang diễn tiến với tốc độ nhanh chóng ở nước này.

Chính phủ Hàn Quốc dự báo làn sóng Omicron sẽ bước vào giai đoạn cao điểm trong tuần này, với ước tính số ca mắc sẽ còn tiếp tục tăng cao. Ngay trong sáng đầu tuần ngày hôm nay (14/3), Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã công bố thêm 309.790 ca nhiễm trong 24 giờ qua, đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận hơn 300 nghìn ca mắc mới trong 1 ngày.

Trong nỗ lực ứng phó làn sóng dịch bệnh mới, giới chức Hàn Quốc vừa thông báo sẽ bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào cuối tháng này.

Bộ trưởng Nội vụ Jeon Hae-cheol cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi số liệu cho thấy số bệnh nhi mắc COVID-19 dưới 11 tuổi hiện đã chiếm hơn 15% tổng số ca bệnh tại Hàn Quốc. Ông cũng nêu rõ vắc-xin đã được chứng minh là "an toàn và hiệu quả" đối với trẻ em ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Hàn Quốc đã chuyển trọng tâm phòng, chống dịch sang tập trung điều trị các trường hợp bệnh nghiêm trọng và ngăn ngừa ca tử vong, đồng thời cũng đã dừng chương trình truy vết tiếp xúc nghiêm ngặt, vốn được xem là chiến lược thành công để ngăn chặn đà lây lan của COVID-19 trong những ngày đầu đại dịch.

Bắt đầu từ tuần này, học sinh và nhân viên nhà trường không bị nhiễm COVID-19 có thể đến trường trực tiếp, ngay cả khi các thành viên gia đình sống chung với họ dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đã hoàn thành mũi vắc-xin nhắc lại cho 32,1 triệu người, tương đương 62,6% dân số. Số người được tiêm chủng đầy đủ là 44,43 triệu người, chiếm 86,6%.