Nga và Belarus thống nhất các bước hỗ trợ nhau chống lại lệnh trừng phạt

09:03, 12/03/2022

Hai nhà lãnh đạo Nga và Belarus đã thống nhất các bước đi chung để hỗ trợ lẫn nhau đối phó với lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Đó là thông tin mà bà Natalia Eismont, Thư ký của Tổng thống Belarus, chia sẻ với hãng tin BelTA sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko diễn ra hôm 11-3 tại Moscow.

Tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về mặt quan điểm tiến hành các bước đi chung để hỗ trợ lẫn nhau trong bối cảnh áp lực từ các lệnh trừng phạt ngày một gia tăng từ Mỹ và phương Tây, đặc biệt là việc tăng giá năng lượng.

Cũng theo bà Natalia Eismont, Tổng thống Putin và Tổng thống Lukashenko đã thông qua thỏa thuận về việc Moscow sẽ cung cấp các trang thiết bị quân sự hiện đại nhất cho Minsk trong thời gian sắp tới. Đổi lại, Belarus sẽ cung cấp các thiết bị máy móc nông nghiệp hiện đại, phương tiện vận tải và nhiều sản phẩm kỹ thuật khác cho Nga, theo CNN.

Hãng tin BelTA của Belarus cũng trích lời Thư ký của Tổng thống Lukashenko cho biết trong cuộc hội đàm, hai bên đã tập trung trao đổi về sự phát triển của khu liên hợp công nghiệp-quân sự chung và việc nâng cao năng lực quốc phòng của Liên minh Nga - Belarus.

Theo dự kiến, hai đoàn công tác của hai chính phủ sẽ có cuộc họp vào thứ hai tới để bàn thảo các văn bản ký kết cụ thể trên cơ sở nội dung hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Belarus đã tái khẳng định lực lượng vũ trang Belarus chỉ thực hiện các nhiệm vụ trong phạm vi biên giới của nước này. "Chúng tôi, tất cả quân nhân Belarus, đang ở quê nhà và thực hiện sứ mệnh duy nhất là đảm bảo an ninh cho đất nước của chúng tôi”, kênh Telegram của Bộ Quốc phòng Belarus dẫn lời Bộ trưởng Viktor Khrenin cho biết sau cuộc gặp với Tổng thống Lukashenko tại Minsk hôm 10-3.