Rơi máy bay chở 132 hành khách ở Trung Quốc, không có dấu hiệu của người sống sót

19:09, 21/03/2022

Truyền thông Trung Quốc chiều tối 21-3 đưa tin, 1 chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines với 132 người trên khoang đã bị rơi ở vùng núi ở miền Nam nước này chiều cùng ngày. Hiện các đội cứu hộ đã có mặt tại hiện trường nhưng không tìm thấy dấu hiệu của những nạn nhân sống sót.

Trước đó, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) và hãng China Eastern Airlines xác nhận, chiếc máy bay xấu số đã gặp nạn khi đang trong hành trình từ thành phố Côn Minh đến Quảng Châu.

Trong thông báo phát đi trên trang chủ, CAAC cho biết, chiếc Boeing 737 của China Eastern Airlines đã mất liên lạc trên bầu trời thành phố Ngô Châu, thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Trên khoang có 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.

"CAAC đã kích hoạt cơ chế khẩn cấp và cử 1 nhóm công tác đến hiện trường", cơ quan này cho biết trong thông báo.

Trong khi đó, China Eastern Airlines trong 1 tuyên bố đưa ra cùng ngày cũng xác nhận máy bay đã bị rơi, đồng thời cung cấp chi tiết về đường dây nóng cho thân nhân của những hành khách trên máy bay.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, hiện vẫn chưa xác định được con số thương vong cụ thể cũng như nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ ban quản lý các tình huống khẩn cấp Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cho biết, chiếc máy bay Boeing 737 đã rơi tại huyện Đằng, thành phố Ngô Châu và gây ra 1 vụ cháy trên núi.

Tờ Nhân dân Nhật báo dẫn lời 1 quan chức phòng cháy chữa cháy địa phương cho biết, không có dấu hiệu của người sống sót giữa các mảnh vỡ rải rác.

Lực lượng cứu hỏa Ngô Châu đã cử 117 lính cứu hỏa cùng 23 xe cứu hỏa đến hiện trường. Hơn 538 lính cứu hỏa từ các khu vực khác của Quảng Tây cũng được điều động để tham gia công tác cứu hộ.

Giám đốc trung tâm chỉ huy khẩn cấp của Cục quản lý khẩn cấp Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cho biết, phản ứng khẩn cấp cấp độ 1 đã được kích hoạt. Lực lượng cứu hộ tại địa phương đã đến hiện trường vụ tai nạn và dập tắt đám cháy. Công tác tìm kiếm cứu nạn đang được tiến hành khẩn trương.

Bản đồ theo dõi chuyến bay của Flightradar24 cho thấy nơi máy bay mất liên lạc với mặt đất.

Theo hệ thống theo dõi chuyến bay quốc tế Flightradar24, chuyến bay khởi hành từ thành phố Côn Minh lúc 1 giờ 11 phút chiều nay (theo giờ địa phương, tức 5 giờ 11 phút theo giờ GMT). Máy bay dự kiến hạ cánh ở Quảng Châu lúc 3 giờ 5 phút chiều cùng ngày (7 giờ 5 phút giờ GMT).

Dữ liệu của FlightRadar24 cho thấy, chiếc máy bay 737-800 6 năm tuổi đang bay ở độ cao hơn 8.800m lúc 6 giờ 20 phút giờ GMT. Chỉ 2 phút 15 giây sau, máy bay đã giảm xuống độ cao hơn 2.700m. Trong 20 giây tiếp theo, độ cao được ghi nhận cuối cùng của máy bay là 982m, cho thấy máy bay đã lao xuống theo phương thẳng đứng với tốc độ 9.448m mỗi phút.

Dữ liệu thời tiết trực tuyến cho thấy điều kiện thời tiết ở Ngô Châu vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn có mây một phần với tầm nhìn tốt.

Người phát ngôn của hãng Boeing cho biết, đã nắm được thông tin ban đầu từ các phương tiện truyền thông và đang làm việc để thu thập thêm dữ liệu.

Hình ảnh về các mảnh vỡ và đám cháy tại hiện trường vụ máy bay rơi ở quận Teng, thành phố Ngô Châu, Quảng Tây, Trung Quốc chiều 21/3/2022. (Ảnh cắt từ video của Nhân Dân nhật báo và BNO News)

Theo 1 quan chức của CAAC, các hãng hàng không Trung Quốc đã ghi nhận hơn 100 triệu giờ bay an toàn liên tục tính đến ngày 19-2 năm nay.

Thông tin từ Mạng lưới An toàn hàng không (ASN) cho biết, vụ tai nạn máy bay gây thương vong gần nhất ở Trung Quốc là vào năm 2010, khi 1 chiếc máy bay Embraer E-190 của hãng hàng không Henan gặp nạn trong lúc hạ cánh ở sân bay Y Xuân, tỉnh Hắc Long Giang, trong điều kiện tầm nhìn kém, khiến 44 trong số 96 người trên khoang thiệt mạng.

Mẫu 737-800 gặp nạn chiều nay có lịch sử bay an toàn khá tốt và là tiền thân của mẫu 737 Max đã dừng bay tại Trung Quốc hơn 3 năm qua, theo sau các vụ tai nạn thảm khốc vào các năm 2018 ở Indonesia và 2019 ở Ethiopia.

Trước đó, vào năm 1994, 1 chiếc Tupolev Tu-154 của hãng hàng không China Northwest Airlines bay từ Tây An đến Quảng Châu đã gặp nạn sau khi cất cánh, khiến tất cả 160 người trên khoang thiệt mạng. Đây được xem là thảm họa hàng không tồi tệ nhất tại Trung Quốc, theo ASN.