Tham vọng đưa Pháp trở thành nước tự chủ hơn

10:07, 20/03/2022

Ba tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào tháng 4 tới, Tổng thống sắp mãn nhiệm Emmanuel Macron đã công bố chương trình tranh cử đầy tham vọng với mục tiêu đưa nước này trở thành một quốc gia độc lập tự chủ hơn trong một châu Âu hùng mạnh.

Trong cuộc họp báo kéo dài 4 giờ tại Docks de Paris, ở Aubervilliers (Seine-Saint-Denis) ngày 17-3 với sự tham dự của 320 nhà báo trong nước và quốc tế, Tổng thống Emmanuel Macron đã trình bày khoảng 30 kế hoạch cải cách bao trùm lên các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, nông nghiệp, quốc phòng, giáo dục, nơi làm việc, bình đẳng giới, phúc lợi xã hội, người cao tuổi và các thể chế ở nước này.

Trong bối cảnh khủng hoảng giữa Nga và Ukraine gia tăng, gây áp lực không nhỏ cho các nước Tây Âu, Tổng thống Emmanuel Macron nhấn mạnh, nếu tái cử nhiệm kỳ hai, ông sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 50 tỷ euro vào năm 2025.

Ông cũng sẽ yêu cầu Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp đánh giá lại "tất cả nhu cầu" cần thiết, từ đó xây dựng kế hoạch đối phó với các nguy cơ xung đột trong tương lai. Ông Macron cho rằng, Pháp cần thu hút thanh niên gia nhập quân đội nhằm tăng gấp đôi số quân dự bị.

“Từ thực tế ứng phó với các cuộc khủng hoảng và từ những khó khăn, thách thức mà chúng ta đã và đang trải qua, tôi mong muốn sẽ đưa Pháp trở thành một quốc gia độc lập, tự chủ hơn trong một châu Âu hùng mạnh”, ông Macron nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng cho rằng, trong thời gian tới, quốc gia hình lục lăng cần độc lập về năng lượng và hàng hóa công nghiệp nhập khẩu nhiều hơn nữa. Vì thế, trong chương trình tranh cử của mình, ông Macron hướng tới việc tăng thị phần năng lượng tái tạo trong lưới điện quốc gia bằng việc xây dựng thêm 6 lò phản ứng hạt nhân, 50 trang trại gió ngoài khơi, đồng thời tăng ngân sách đầu tư vào năng lượng mặt trời lên gấp 10 lần.

Tổng thống Emmanuel Macron cũng cho biết, chính phủ của ông sẽ hướng tới mục tiêu phát triển xanh hơn bằng việc bảo đảm tiếp cận rộng mở với các phương tiện đi lại chạy điện với giá cả phải chăng.

Ông Macron cũng tiết lộ, trường học và y tế sẽ là "hai dự án lớn" trong nhiệm kỳ hai nếu ông tái đắc cử. Trong lĩnh vực y tế, ông Macron cho rằng, Pháp phải “tiến xa hơn, nhanh hơn và mạnh hơn” bằng cách tăng cường chính sách dự phòng, đơn giản hóa các thủ tục ở bệnh viện cũng như cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc khẩn cấp. Để chống lại “sa mạc y tế”, Pháp tăng cường hỗ trợ các bác sĩ trẻ cũng như dược sĩ và y tá.

Trong lĩnh vực giáo dục, ông Macron cam kết tăng cường quyền tự chủ của các trường đại học, cải cách các trường trung học dạy nghề. Cải cách lương hưu cũng sẽ là một trong những dự án ưu tiên nếu ông tái đắc cử. Nhà lãnh đạo Pháp dự kiến tăng tuổi nghỉ hưu lên 65 và đề xuất tăng lương tối thiểu lên 1.100 euro.

Ông Macron là một trong 12 ứng cử viên tham gia cuộc đua vào Điện Élysée, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 4 tới. Các cuộc thăm dò dư luận trong suốt thời gian qua cho thấy, đương kim Tổng thống Pháp luôn giữ vị trí dẫn đầu so với các ứng cử viên khác.

Đặc biệt, những tuần gần đây, số phiếu ủng hộ ông Macron đã tăng lên đáng kể, với 30,5% số phiếu ủng hộ trong vòng bầu cử đầu tiên, tăng 5,5% so với kết quả của tháng trước đó. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà ông Macron có thể đối mặt là tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp. Những người ủng hộ có thể không đến các điểm bỏ phiếu vì họ tin rằng kiểu gì ông cũng sẽ thắng, trong khi những người phản đối thì tìm cách huy động nhiều người bỏ phiếu hơn nữa.

Theo kế hoạch, chiến dịch tranh cử sẽ chính thức khởi động vào ngày 28-3 tới. Trước đó, ngày 26-3, Cơ quan Quản lý sự minh bạch và công khai đời sống của các quan chức sẽ đăng tải chính thức bản kê khai tài sản và nguồn thu nhập của các ứng cử viên "chủ nhân" tương lai của Điện Élysée.

Vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2022 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10-4 và vòng hai vào ngày 24-4. Ngày 13-5, tân tổng thống sẽ chính thức nhậm chức.