Nông dân Anh lao đao vì nắng nóng

Theo qdnd.vn 15:51, 16/08/2022

Theo The Guardian, nắng nóng ở Anh đã khiến nhiều cây ăn quả và rau, củ héo úa. Nhiều nông dân lo ngại rằng hạn hán và nhiệt độ ngày càng tăng có nguy cơ hủy hoại vụ mùa năm nay.

Thu hoạch cherry ở một trang trại tại Anh. Ảnh: Bloomberg
Thu hoạch cherry ở một trang trại tại Anh. Ảnh: Bloomberg

Các nhà cung cấp rau, quả đang đánh giá thiệt hại sau khi nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 7 khiến mùa màng thất bát. Hiện có những lo ngại rằng mùa hè nóng nực có thể ảnh hưởng đến an ninh lương thực ở Anh và nông dân phải chịu tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng khí hậu.

Ông Vernon Mascarenhas, người đứng đầu công ty phân phối rau quả Nature’s Choice cho biết, nông dân không chỉ thiệt hại về sản lượng hoa quả mà còn cả loạt sản phẩm rau, củ như các loại đậu, rau chân vịt và xà lách. “Chúng tôi đang trong thời kỳ cao điểm của mùa thu hoạch các loại quả mọng. Chúng tôi đã không hái được nhiều quả vì nhiệt độ cao khiến chúng hỏng nhanh. Nếu nắng nóng gay gắt hơn nữa thì đó là điều đáng lo ngại”, ông Mascarenhas chia sẻ.

Ông cũng bày tỏ lo lắng về mùa thu hoạch táo và lê trong tháng này nếu nắng nóng tiếp diễn. Ông nói: “Quả sẽ nhỏ hơn nhiều và có thể hơi chua hơn do giai đoạn phát triển cuối cùng cũng là thời điểm lượng đường tăng lên”.

Khách hàng sẽ thấy những quả mọng nhỏ hơn trên kệ vì chúng chín nhanh hơn trong nắng nóng. Chủ tịch Hiệp hội Người trồng quả mọng Anh, Nick Marston cho biết: “Trong điều kiện nhiệt độ cao kéo dài, sản lượng thu hoạch thường thấp hơn vì quả mọng chín nhanh hơn”.

Về phần mình, Phó chủ tịch Hiệp hội Nông dân quốc gia Anh Tom Bradshaw nhấn mạnh: “Tác động của đợt thời tiết khô hạn kéo dài là thách thức lớn đối với nhiều trang trại trên khắp cả nước và gây lo ngại cho ngành trồng trọt”.

Việc thiếu mưa khiến quá trình sinh trưởng của các loại cây trồng như củ cải đường, ngô bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nông dân cũng gặp khó khăn trong việc tưới nước cho rau và khoai tây.

Trước tình hình này, Cơ quan Môi trường Anh đã triển khai biện pháp hỗ trợ cấp nước linh hoạt, giúp nông dân tự trao đổi nguồn nước với nhau.