Khi trường học Mỹ trở nên thiếu an toàn

Theo qdnd.vn 16:16, 18/09/2022

Một trong những vấn đề đáng lo ngại liên quan tới quản lý và sở hữu súng đạn tại Mỹ hiện nay đó là việc các bậc phụ huynh cất giữ súng một cách quá hớ hênh, khiến nhiều khẩu súng lọt vào tay trẻ em và được chúng mang tới trường học. Những con số thống kê về tình trạng này chắc hẳn sẽ khiến không ít người Mỹ phải bất ngờ.

Số liệu của Trung tâm Thống kê giáo dục quốc gia thuộc Bộ Giáo dục Mỹ được Đài truyền hình ABC13 (Mỹ) đăng tải hồi giữa tuần cho biết, trong vòng 10 năm qua, nước Mỹ đã phát hiện hơn 26.000 học sinh mang súng tới trường học. Trung bình, cứ 100.000 học sinh Mỹ thì có 6 học sinh mang súng tới trường. Chỉ riêng ở bang Texas trong 3 năm qua đã có 557 trường hợp học sinh bị kỷ luật vì đem súng tới trường học.

Dĩ nhiên, thực trạng nói trên cũng là nguyên nhân làm gia tăng mối đe dọa súng đạn tại các trường học ở xứ cờ hoa và khiến các cơ quan chức năng Mỹ phải lo ngại về việc quản lý súng của người lớn.

Theo tờ The Straits Times, cuối tháng trước, một cậu bé 4 tuổi ở thành phố Corpus Christi thuộc bang Texas đã bị bắt gặp mang một khẩu súng ngắn đã nạp đạn đến trường học.

Học sinh chạy ra khỏi hiện trường vụ xả súng ở Trường Tiểu học Robb, bang Texas, tháng 5-2022. Ảnh: ABC News
Học sinh chạy ra khỏi hiện trường vụ xả súng ở Trường Tiểu học Robb, bang Texas, tháng 5-2022. Ảnh: ABC News

Ngay sau đó, cha của đứa trẻ này, đồng thời là chủ sở hữu khẩu súng, đã bị cảnh sát bắt giữ. Trước đó chỉ vài ngày, một đứa trẻ 7 tuổi khác cũng bị phát hiện mang theo 2 khẩu súng cùng băng đạn đã nạp đầy trong balo tới một trường học ở thành phố Cochise, bang Arizona. Cảnh sát đã phải tiến hành lục soát khắp trường học sau khi cha của đứa trẻ thông báo mình bị mất 2 khẩu súng.

Tờ New York Post dẫn thống kê của tổ chức phòng, chống bạo lực súng đạn Everytown for Gun Safety cho biết, đến nay trên toàn nước Mỹ đã xảy ra ít nhất 181 vụ xả súng do trẻ em vô ý gây ra. Các vụ xả súng này đã khiến 77 người chết và 115 người bị thương.

Trung tâm luật Giffords thì cho biết, có 4,6 triệu trẻ vị thành niên ở xứ cờ hoa sống trong những ngôi nhà có ít nhất một khẩu súng do cha mẹ chúng sở hữu. Đáng lo ngại hơn, có tới hơn một nửa số chủ sở hữu súng đã cất giữ súng không an toàn.

Đến nay, nhiều địa phương của nước Mỹ đã đưa ra những biện pháp nhằm siết chặt việc quản lý và sở hữu súng đạn. Điển hình như bang New York, ngày 6-6 vừa qua, Thống đốc bang này Kathy Hochul đã quyết định nâng độ tuổi được phép mua súng trường bán tự động từ 18 lên 21 tuổi.

Tiếp đó, ngày 25-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành đạo luật lưỡng đảng "Vì cộng đồng an toàn hơn" về kiểm soát súng đạn, đánh dấu cải cách quan trọng nhất về quản lý súng đạn tại Mỹ trong gần 3 thập kỷ qua. Đạo luật cũng đưa ra những thay đổi đáng kể về quy định mua súng đối với các đối tượng ở độ tuổi từ 18 đến 21.

Tuy nhiên, cùng với tăng cường quản lý sở hữu súng đạn thì làm sao để những khẩu súng này tránh xa tầm tay của trẻ em là điều mà giới chức năng Mỹ muốn các bậc cha mẹ thực sự thấu hiểu và lưu tâm. Vấn đề này càng trở nên cấp thiết sau vụ xả súng tại Trường Tiểu học Robb ở Uvalde, bang Texas vào cuối tháng 5 vừa qua, khiến 19 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng.

Theo nhận định của bà Lindsay Nichols, Giám đốc chính sách liên bang của Trung tâm luật Giffords, việc cơ quan chức năng phát hiện các học sinh nhỏ tuổi mang súng đến trường là một hiện tượng đáng lo ngại, bởi điều này có thể dẫn tới các vụ tự tử hoặc xả súng ở trường học nếu những khẩu súng này không được cất giữ an toàn.

Quản lý và sở hữu súng đạn vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi ở Mỹ. Nhưng để trẻ em mang súng tới trường có lẽ là điều mà chẳng người Mỹ nào chấp nhận, bởi nó không chỉ khiến các trường học trở thành nơi mất an toàn với trẻ nhỏ mà còn dẫn tới những hậu quả không thể chối cãi.