Việt Nam xứng đáng "có ghế" tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Theo TTXVN 09:12, 25/09/2022

Báo Washington Times ngày 21-9 đã đăng bài viết trong đó ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2023-2025.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai tham dự Khóa họp lần thứ 51 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai tham dự Khóa họp lần thứ 51 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Theo bài viết, Việt Nam tiếp tục được đánh giá cao tại LHQ với việc cử cán bộ tham gia Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi, là thành viên tích cực trong các cuộc đàm phán nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững ưu tiên của LHQ. Cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của Việt Nam cũng ghi nhận nhiều kết quả, bao gồm việc cung cấp khẩu trang và thiết bị y tế cho các quốc gia ít được hỗ trợ.

Việt Nam hiện là điều phối viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Hội đồng Nhân quyền. Việt Nam cũng đã hoàn thành Báo cáo quốc gia theo cơ chế kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ 2 của Hội đồng Nhân quyền và đang tiến hành những khuyến nghị cho UPR chu kỳ 3.

Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm tới các công ước quốc tế về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Việt Nam hiện là thành viên của 25 công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, các hoạt động tôn giáo ở Việt Nam ngày càng phát triển rộng rãi. Đến năm 2020, Việt Nam có 43 tổ chức của 16 tôn giáo khác nhau.

Bài viết tổng kết rằng, kể từ khi chính thức trở thành thành viên LHQ vào tháng 9-1977, Việt Nam đã đóng góp hiệu quả vào hoạt động của LHQ trong xây dựng hòa bình, phát triển và bảo đảm quyền con người.

Bài viết khẳng định, việc Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền sẽ góp phần làm sâu sắc thêm sự tham gia của Việt Nam vào hệ thống quốc tế.