Các nước lớn duy trì kênh liên lạc

Theo NDĐT 11:54, 30/11/2022

Trong thông báo ngày 28-11, Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh về tầm quan trọng của đối thoại với Nga về các vấn đề an ninh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu trong tháng 10 vừa qua. (Nguồn: Xinhua/Vietnam+)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu trong tháng 10 vừa qua. (Nguồn: Xinhua/Vietnam+)

Người phát ngôn Lầu năm góc nêu rõ: Mỹ duy trì nhiều kênh liên lạc để thảo luận các vấn đề an ninh then chốt với Nga trong trường hợp xảy ra tình huống bất ngờ hoặc khẩn cấp, nhằm ngăn chặn những tính toán sai lầm, các sự cố quân sự và hành động leo thang. Các cuộc điện đàm mới đây của giới chức quốc phòng cấp cao Mỹ và Nga cho thấy những dấu hiệu tích cực.

Trong tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã điện đàm với người đồng cấp Nga, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS) cũng đã trao đổi với Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga. Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ cũng liên lạc qua đường dây nóng với Trung tâm Quản lý điều hành quốc phòng Nga. Trong các cuộc trao đổi, hai bên thảo luận về các vấn đề an ninh quốc tế, trong đó có xung đột tại Ukraine.

Ngày 29-11, Bộ Ngoại giao Nhật Bản xác nhận, Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí vận hành đường dây nóng giữa các quan chức quốc phòng hai nước từ mùa xuân năm 2023. Nhật Bản mong muốn phía Trung Quốc phối hợp chặt chẽ để triển khai một cách nghiêm túc hoạt động của đường dây nóng. Trước đó, tại hội nghị trực tuyến hôm 22-11, hai nước nhất trí duy trì liên lạc và phối hợp xử lý các vấn đề trên biển. Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại Thái Lan, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc cũng nhấn mạnh định hướng xây dựng quan hệ song phương ổn định và mang tính xây dựng.