Thổ Nhĩ Kỳ không kích các căn cứ của lực lượng người Kurd ở Iraq và Syria

Lê Ánh (TTXVN) 17:23, 20/11/2022

Ngày 20/11, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã thực hiện những đợt không kích nhằm vào các căn cứ của lượng người Kurd ở miền Bắc Syria và Iraq mà Ankara cho là đang được sử dụng để triển khai các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào lãnh thổ nước này.

Khói bốc lên sau một cuộc không kích xuống thị trấn Ain al-Arab của Syria, giáp giới với tỉnh Sanliurfa, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Khói bốc lên sau một cuộc không kích xuống thị trấn Ain al-Arab của Syria, giáp giới với tỉnh Sanliurfa, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN


Chiến dịch không kích có tên "Claw-Sword" được triển khai sau khi xảy ra một vụ đánh bom tại thành phố Istanbul ngày 12/11 vừa qua khiến 6 người thiệt mạng và 81 người khác bị thương. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng một nhóm lực lượng người Kurd vốn đã bị cấm hoạt động tại nước này đã thực hiện vụ tấn công trên.

Phát biểu tại trung tâm chỉ huy chiến dịch không quân, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nêu rõ chiến dịch Claw-Sword sẽ được triển khai bắt đầu từ ngày 20/11. Ngay sau tuyên bố này, nhiều máy bay đã xuất phát từ các căn cứ hướng đến các mục tiêu ở miền Bắc Iraq và Syria. Hãng tin AFP (Pháp) dẫn số liệu từ một cơ quan giám sát cho biết chiến dịch không kích khiến 12 người thiệt mạng.

Thông báo từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ các cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của lực lượng thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn đã bị chính quyền Ankara đặt ngoài vòng pháp luật và Các đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG) mà Ankara cho là một nhánh mở rộng của PKK.

Vụ đánh bom tại Istanbul là vụ khủng bố nghiêm trọng nhất từng xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ trong 5 năm qua. Cho đến nay, chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận gây ra vụ việc.