Nhà chức trách Ethiopia vừa khẳng định: Vụ rơi máy bay Boeing 737-8 Max của hãng hàng không Ethiopian Airlines năm 2019 khiến 157 người thiệt mạng là do một thiết bị an toàn bị lỗi.
Một bộ phận của chiếc máy bay Boeing 737 MAX mang số hiệu 302 tại hiện trường vụ tai nạn gần thủ đô Addis Ababa, Ethiopia, ngày 11/3/2019. |
Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Kho vận Ethiopia, ông Dagmawit Moges cho biết, báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn, được thực hiện dựa trên kết quả các báo cáo sơ bộ và báo cáo tạm thời, đã kết luận rằng không có vấn đề gì xảy ra trước khi máy bay cất cánh và vụ tai nạn là do lỗi thiết bị an toàn.
Ông Moges được Hãng thông tấn nhà nước Ethiopia (ENA) dẫn lời nói rõ: "Cảm biến góc tấn (AOA) bên trái của máy bay đã bị hỏng ngay sau khi máy bay cất cánh và gửi dữ liệu sai đến hệ thống điều khiển chuyến bay, khiến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển chuyến bay (MCAS) được kích hoạt và máy bay liên tục hạ độ cao xuống điểm khiến các phi công mất kiểm soát".
Theo thiết kế, các cảm biến AOA trên máy bay sẽ kích hoạt chế độ vận hành của MCAS trong trường hợp máy bay có nguy cơ chết máy. Trên các máy bay dòng 737 Max 8, MCAS cũng được thiết kế để ngăn máy bay rơi vào trạng thái chết máy hoặc mất lực nâng.
Kết luận điều tra trên sẽ khép lại những nghi vấn về vụ tai nạn xảy ra ngày 10/3/2019, khi chiếc máy bay Boeing 737-8 Max mang số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi chỉ sau 6 phút cất cánh từ sân bay ở thủ đô Addis Ababa để đến thành phố Nairobi.
Tai nạn đã khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng, đồng thời khiến hãng hàng không quốc gia Ethiopia cùng nhiều hãng hàng không khác trên thế giới cho dòng Boeing 737 MAX nghỉ bay.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin