Hàn Quốc đang tìm cách thúc đẩy xuất khẩu ô-tô thân thiện với môi trường sử dụng cho mục đích thương mại, vì những phương tiện này vẫn đủ điều kiện được giảm thuế kể cả được lắp ráp bên ngoài Bắc Mỹ.
Công nhân làm việc tại một nhà máy của Hyundai. (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Lee Chang-yang vừa cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực tối đa hóa lợi ích từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ, dự kiến sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho các công ty năng lượng tái tạo và sản xuất pin Hàn Quốc, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đối với các nhà sản xuất ô-tô.
Đạo luật này được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký vào tháng 8/2022, cung cấp khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho những người mua xe điện được lắp ráp ở Bắc Mỹ.
Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Hyundai Motor và Kia Corp. - 2 nhà sản xuất ô-tô Hàn Quốc lắp ráp xe điện của Hàn Quốc tại các nhà máy trong nước để xuất khẩu sang Mỹ - sẽ chịu tác động lớn và mất thị phần tại thị trường này.
Theo Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Lee Chang-yang, Hàn Quốc đang tìm cách thúc đẩy xuất khẩu ô-tô thân thiện với môi trường sử dụng cho mục đích thương mại, vì những phương tiện này vẫn đủ điều kiện được giảm thuế kể cả được lắp ráp bên ngoài Bắc Mỹ.
Bộ trưởng cũng cho biết các ngành sản xuất pin và năng lượng mặt trời, gió của Hàn Quốc cũng sẽ có thể tận dụng IRA vì kêu gọi ưu đãi thuế cho các nhà phát triển và nhà đầu tư có liên quan.
Đầu tháng này, Hàn Quốc đã gửi văn bản tới Washington về vấn đề thuế đối với sản xuất nhiên liệu và hydro sạch cũng như ô-tô thân thiện với môi trường, sau ý kiến đầu tiên về xe điện và các lĩnh vực liên quan hồi tháng trước.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin