Ông Trump khởi động cuộc đua vào Nhà Trắng, tuyên bố quyết tâm hơn bao giờ hết

Theo thanhnien.vn 13:34, 29/01/2023

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khởi động cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 với các điểm dừng ở hai bang bỏ phiếu sớm New Hampshire và Nam Carolina vào ngày 28/1, theo AP.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp thường niên của Ủy ban đảng Cộng hòa New Hampshire tại thị trấn Salem (bang New Hampshire) vào ngày 28/1.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp thường niên của Ủy ban đảng Cộng hòa New Hampshire tại thị trấn Salem (bang New Hampshire) vào ngày 28/1.

Những sự kiện trên đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên cho chiến dịch tranh cử kể từ khi ông Trump hồi tháng 11/2022 tuyên bố sẽ tái tranh cử vào Nhà Trắng vào năm 2024.

Cụ thể, phát biểu tại cuộc họp thường niên của Ủy ban đảng Cộng hòa New Hampshire ở thị trấn Salem, ông Trump tuyên bố: “Bây giờ tôi tức giận hơn và tôi quyết tâm hơn bao giờ hết”. Tại sự kiện này, ông Trump đã quảng bá chiến dịch tranh cử của mình, bao gồm cả vấn đề nhập cư và tội phạm, đồng thời cho biết các chính sách của ông sẽ trái ngược với chính sách của Tổng thống Joe Biden.

Ông Trump trích dẫn động thái thay đổi lịch bầu cử của đảng Dân chủ, khiến New Hampshire mất vị trí bầu cử sơ bộ dẫn đầu và cáo buộc Tổng thống Biden “đã phá vỡ truyền thống chính trị được yêu mến này một cách đáng xấu hổ”. “Tôi hy vọng quý vị sẽ nhớ điều đó trong cuộc bầu cử”, ông Trump nói với các đảng viên đảng Cộng hòa.

Sau đó tại Nam Carolina, cựu Tổng thống Trump cho hay ông có kế hoạch giữ nguyên cuộc bầu cử sơ bộ của bang này là “cuộc đầu tiên ở miền Nam” và gọi đây là “một bang rất quan trọng”. “Cùng nhau, chúng ta sẽ hoàn thành công việc còn dang dở là làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, ông Trump nói tại một sự kiện vào tối 28/1 ở thành phố Columbia để giới thiệu đội ngũ lãnh đạo Nam Carolina của mình.

Trong bài phát biểu, ông Trump đã chuyển từ việc chỉ trích Tổng thống Biden và các đảng viên đảng Dân chủ sang chê bai người chuyển giới, chế giễu những người thúc đẩy việc sử dụng bếp điện và ô tô điện, đồng thời hồi tưởng về những nỗ lực khi ông còn làm tổng thống, theo AP.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã mở một trụ sở ở thị trấn Palm Beach thuộc bang Florida, và đang thuê nhân viên. Trong những tuần gần đây, những người ủng hộ đã liên hệ với các nhà hoạt động chính trị và các quan chức dân cử để đảm bảo sự ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Trump vào thời điểm quan trọng khi các đảng viên đảng Cộng hòa khác đang chuẩn bị cho những thách thức của riêng họ.

Ông Trump cho đến nay vẫn là ứng cử viên duy nhất chính thức khởi động chiến dịch tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Những người thách thức tiềm năng, bao gồm Thống đốc Florida Ron DeSantis, cựu Phó Tổng thống Mike Pence và cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley, dự kiến ​​sẽ bắt đầu các chiến dịch của họ trong những tháng tới.

Trong khi đó, theo nhiều đồn đoán, Tổng thống Biden sẽ công bố chiến dịch tái tranh cử sau khi đọc diễn văn Thông điệp Liên bang vào ngày 7/2.