Trung Quốc đang nỗ lực phát triển các bến cảng thông minh để thúc đẩy nền kinh tế định hướng xuất khẩu.
Hoạt động bốc dỡ container tự động hóa tại cảng Thiên Tân. Ảnh: Thành Dương/TTXVN |
Tại cảng Thiên Tân ở thành phố cùng tên phía Bắc Trung Quốc, cần cẩu container tự động và phương tiện vận tải không người lái đang bận rộn vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa. Việc ứng dụng một loạt công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo (AI), lái xe tự động và điện toán đám mây đã giúp biến đổi cảng Thiên Tân thành bến thông minh đầu tiên trên thế giới không phát thải carbon.
Bến container thông minh Thiên Tân có vốn đầu tư khoảng 731 triệu USD. Giới chức cảng này cho biết kinh phí xây cảng thông minh tương đương kinh phí xây cảng truyền thống, nhưng đem lại hiệu quả cao hơn. Theo đó, cảng thông minh giúp tăng hiệu suất vận hành của cần trục đơn lên hơn 40% và giảm chi phí lao động tới 60%.
Cảng Thiên Tân đặt mục tiêu trở thành cảng "xanh" và thông minh để giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của cụm thành phố Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc. Trong thập niên qua, sản lượng container tại cảng Thiên Tân đã tăng từ 13 triệu TEU lên 22 triệu TEU, khiến nơi đây trở thành một trong 10 cảng container bận rộn nhất thế giới.
Cảng Ninh Ba - Chu San ở tỉnh Chiết Giang, cảng nhộn nhịp nhất thế giới về lượng hàng hóa thông quan, cũng đang thúc đẩy "làn sóng" xây dựng cảng thông minh. Dự án khu vực cảng Meishan giai đoạn 2 đã nâng công suất xếp dỡ container tại bến container Meidong của cảng lên 10 triệu TEU.
Cảng Ninh Ba-Chu San đóng vai trò là cầu nối giữa các thương nhân ở tỉnh Chiết Giang với các khu vực khác của Trung Quốc và các thị trường trên thế giới. Tính đến cuối năm 2023, cảng này khai thác hơn 250 tuyến vận tải container quốc tế. Các dịch vụ vận tải liên phương thức (đường sắt-đường biển) tại cảng bao phủ 65 thành phố cấp tỉnh trên toàn Trung Quốc.
Việc xây dựng bến container thông minh cũng đã đưa cảng Nhật Chiếu ở tỉnh Sơn Đông, phía Đông Trung Quốc trở thành cảng trẻ nhất thế giới có sản lượng hàng hóa thông quan hằng năm hơn 500 triệu tấn.
Cảng Nhật Chiếu, đi vào hoạt động năm 1986, có bến cảng thông minh chuyên bốc dỡ hàng hóa khô và bến container hoàn toàn tự động. Công ty điều hành cảng đặt mục tiêu trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng tích hợp.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải và hậu cần thông minh thông qua thúc đẩy xây dựng các cảng xanh và thông minh đẳng cấp thế giới. Theo Bộ Giao thông vận tải, Trung Quốc có 8 trong số 10 cảng bận rộn nhất thế giới về sản lượng hàng hóa và 7 trong số 10 cảng hàng đầu thế giới về sản lượng container.
Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu vận tải đường thủy Trung Quốc Liu Zhanshan nhận định việc xây dựng cảng thông minh sẽ giúp đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu đồng thời thúc đẩy quá trình mở cửa cấp cao của nước này.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin