Ngày 19-7, dịch vụ đám mây của Microsoft gặp sự cố đã khiến hàng trăm chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, trong khi các dịch vụ ngân hàng, truyền thông và các công ty khác trên thế giới cũng buộc phải tạm ngừng hoạt động.
Theo thông tin mới nhất, mặc dù Microsoft cho biết tập đoàn đang từng bước khắc phục sự cố này, nhưng tình trạng gián đoạn các hoạt động nói trên vẫn tiếp diễn nhiều giờ sau đó.
Theo Microsoft, sự cố bắt đầu xảy ra với nhiều dịch vụ Azure tại miền Trung nước Mỹ vào khoảng 18 giờ ngày 18-7 (giờ địa phương), ảnh hưởng đến quyền truy cập vào phần mềm ứng dụng văn phòng và dịch vụ trực tuyến của hãng này mang tên Microsoft 365. Azure là một nền tảng điện toán đám mây cung cấp các dịch vụ xây dựng, triển khai và quản lý các ứng dụng và dịch vụ.
Ảnh minh họa / Vietnam+ |
Theo Downdetector.com - trang web chuyên phản ánh sự cố của các dịch vụ Internet, đã có báo cáo về sự gia tăng tình trạng gián đoạn hoạt động đối với các dịch vụ tại Visa - tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia của Mỹ, dịch vụ an ninh do công ty ADT của Mỹ cung cấp và dịch vụ bán lẻ trực tuyến Amazon cũng như hàng loạt hãng hàng không trên thế giới.
Tại Mỹ, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết các hãng hàng không của nước này, gồm United Airlines, American Airlines, cùng với hãng Delta và Allegiant đều phải tạm ngừng các chuyến bay.
Các hãng hàng không, đường sắt và đài truyền hình ở Vương quốc Anh đang bị gián đoạn do sự cố máy tính. Trong số những tập đoàn bị ảnh hưởng có thể kể đến hãng hàng không giá rẻ Ryanair, các công ty khai thác và vận hành tàu của nước này như TransPennine Express và Govia Thameslink Railway, cũng như đài truyền hình Sky News của Anh.
Sân bay Schiphol của Amsterdam cho biết sự cố trên cũng đã tác động lớn đến các chuyến bay đến và đi từ sân bay được đánh giá là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu, nhất là khi sự cố xảy ra vào một trong những ngày bận rộn nhất trong năm của sân bay, khi nhiều người sử dụng vận tải hàng không để bắt đầu kỳ nghỉ Hè.
Tại Đức, sân bay Berlin sáng 19-7 thông báo với hành khách về trục trặc kỹ thuật làm trì hoãn và kéo dài khâu làm thủ tục lên máy bay. Sân bay cũng đã yêu cầu tạm ngừng bay đối với nhiều chuyến, cho đến 10 giờ sáng cùng ngày theo giờ địa phương. Tại sân bay quốc tế Leonardo da Vinci gần thủ đô Rome (Italy), một số chuyến bay đến Mỹ đã bị trễ giờ. Ảnh hưởng tương tự cũng xảy ra đối với hãng hàng không Air France của Pháp.
Trong khi đó, tại Australia, các hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, ngân hàng và các đài truyền hình đã bị gián đoạn do mất quyền truy cập vào hệ thống máy tính. Một số ngân hàng New Zealand cho biết cũng đã tạm ngừng hoạt động giao dịch. Tại các sân bay của Australia, hành khách chờ làm thủ tục xếp hàng dài và một số hành khách không thể hoàn thiện khâu này do nhân viên không thể thực hiện dịch vụ làm thủ tục trực tuyến trong khi các quầy tự phục vụ cũng ngừng hoạt động. Hành khách ở Melbourne, bang Victoria của nước này đã xếp hàng hơn một giờ để làm thủ tục.
Tại khu vực châu Á, 3 hãng hàng không của Ấn Độ đã thông báo tình trạng gián đoạn xảy ra đối với hệ thống đặt vé trong ngày 19-7. Nguyên nhân chính cũng là những vấn đề kỹ thuật mà các hãng hàng không trên thế giới đang chịu tác động. Trên mạng xã hội X, IndiGo - hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ tính theo thị phần, cho biết hệ thống của hãng hiện đang chịu ảnh hưởng do sự cố ngừng hoạt động dịch vụ đám mây của Microsoft. Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ SpiceJet cho biết đã phải triển khai các thủ tục đăng ký lên máy bay cho hành khách bằng cách viết tay thông tin. Dịch vụ đặt chỗ và làm thủ tục trực tuyến của hãng Akasa Air cũng bị ảnh hưởng.
Một số hãng hàng không tại sân bay quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) cũng chịu ảnh hưởng.
Trên mạng xã hội X, Microsoft cho biết đang nỗ lực để định tuyến lại lưu lượng truy cập bị ảnh hưởng đến các hệ thống thay thế nhằm giảm bớt tác động theo cách phù hợp hơn.
Tập đoàn cũng cho biết đã quan sát thấy xu hướng tích cực về tính khả dụng của dịch vụ. Tuy nhiên, Microsoft không nêu nguyên nhân dẫn đến sự cố nói trên.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin