Người Mỹ chi 14,2 tỷ USD trong ngày Cyber Monday

Cẩm Tú/Theo Reuters 09:43, 03/12/2025

Theo số liệu của nền tảng phân tích Adobe Analytics, người tiêu dùng Mỹ dự kiến chi tới 14,2 tỷ USD trong ngày Cyber Monday (Thứ Hai Điện tử) - ngày thứ Hai đầu tiên sau Lễ Tạ Ơn ở Mỹ. Con số này tiếp nối một cuối tuần Black Friday sôi động, khi nhóm thu nhập cao chi tiêu mạnh, còn người mua có thu nhập thấp săn giảm giá sâu.

Người tiêu dùng Mỹ dự kiến chi tới 14,2 tỷ USD trong ngày Cyber Monday.
Người tiêu dùng Mỹ dự kiến chi tới 14,2 tỷ USD trong ngày Cyber Monday.

Bà Amanda Doerr, Phó Chủ tịch phụ trách mua sắm cốt lõi của Amazon, nói: “Tôi cho rằng Cyber Monday là thời điểm rất quan trọng với khách hàng. Đây là truyền thống để chính thức mở đầu mùa mua sắm cuối năm, khi mọi người bắt đầu nghĩ xem món gì thực sự cần mua và sẽ được đưa về nhà. Vì vậy, với Amazon, chúng tôi cần đảm bảo lựa chọn sản phẩm, giá cả và tốc độ giao hàng thật hoàn hảo để khách hàng có thể khởi đầu mùa mua sắm một cách thuận lợi”.

Dự báo, chi tiêu trực tuyến trong ngày Cyber Monday năm nay sẽ tăng 6,3% so với năm ngoái, tiếp tục giữ vị trí ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Mỹ. Ba nhóm hàng được mua nhiều nhất là điện tử, thời trang và đồ nội thất. Ông J. Ofori Agboka, Phó Chủ tịch phụ trách trải nghiệm nhân viên và công nghệ toàn cầu của Amazon, cho biết: “Khách hàng có rất nhiều lựa chọn: điện tử, dụng cụ thể thao, thiết bị y tế, công nghệ, máy tính… Cụ thể như tai nghe, Beats, Nike, với mức giảm giá 30%, 50%, thậm chí 60%. Người mua có thể thoải mái tận hưởng ưu đãi”.

Nền tảng Adobe cũng cho biết lượng truy cập do AI tạo ra vào các trang bán lẻ tại Mỹ tăng tới 670% so với năm ngoái, thời điểm các công cụ như Amazon Rufus hay Walmart Sparky chưa ra mắt.

Trí tuệ nhân tạo giúp khách hàng tìm đúng món quà và giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp khách hàng tìm đúng món quà và giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Amazon cho biết trợ lý mua sắm AI Rufus đang hỗ trợ người dùng tìm kiếm quà và mua sắm theo ngân sách. AI cũng được dùng để tạo danh sách gợi ý giảm giá và hỗ trợ nhân viên Amazon xử lý công việc hiệu quả hơn.

Ông J. Ofori chia sẻ: “Rufus là trợ lý AI mới của Amazon. Bạn có thể hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên, ví dụ ‘Tôi nên mua gì cho quà tặng con gái 12 tuổi?’ và nhận gợi ý cá nhân hóa, giúp mua sắm theo ngân sách và phạm vi giá mong muốn. Chúng tôi tin rằng đây là bước tiến để làm cho mua sắm cuối năm trở nên dễ dàng và thú vị hơn”.

“AI đã hiện diện nhiều năm tại Amazon, giúp khách hàng tìm đúng món quà và giúp nhân viên làm việc an toàn, hiệu quả, giảm công việc lặp lại và tăng năng suất. Chúng tôi cũng chuẩn bị từ đầu năm cho mùa cao điểm, gần đây tuyển thêm 250.000 nhân viên thời vụ, bán thời gian và toàn thời gian để vận hành hiệu quả”, ông J. Ofori nói thêm.

Black Friday năm nay ghi nhận mức chi tiêu trực tuyến kỷ lục 11,8 tỷ USD, nâng tổng doanh số online cả cuối tuần lên 23,6 tỷ USD, tăng 9% so với năm ngoái. Trong khi đó, mua sắm trực tiếp giảm 5,3%, theo dữ liệu của RetailNext.

Người tiêu dùng Mỹ cũng tận dụng mạnh mẽ chatbot và công cụ AI để so sánh giá, tìm ưu đãi trước biến động giá do thuế. Cùng với đó, Amazon đã mở rộng danh mục hàng hóa “như một siêu thị tổng hợp” cho khách hàng thoải mái lựa chọn và mua sắm.