Không khí dần trong lành ở nơi từng ô nhiễm

08:02, 14/07/2021

Từ lâu, hai địa phương giáp ranh là xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) và xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) vốn thường xuyên chịu cảnh ô nhiễm không khí do khói bụi của các phương tiện giao thông, hoạt động sản xuất của một số nhà máy nằm trên địa bàn và vùng lân cận.

Nhưng thời gian gần đây với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, các doanh nghiệp đã quan tâm đưa ra nhiều biện pháp bảo vệ môi trường nên tình trạng ô nhiễm khói bụi đã giảm mạnh…

Hai địa phương này vốn luôn bị ô nhiễm không khí do lượng phương tiện vận tải chạy trên tuyến đường tránh T.P Thái Nguyên (đoạn từ ngã ba Hóa Thượng đến cầu Cao Ngạn) nhiều. Hàng ngày, trên tuyến có hàng nghìn phương tiện chở vật liệu xây dựng nên tình trạng bụi bẩn diễn ra thường xuyên.

Ông Trần Văn Khải nhà ở xóm Quyết Thắng, xã Cao Ngạn, nói: Trước đây, xe chở vật liệu che chắn sơ sài khiến đất đá rơi vãi xuống đường nên rất bẩn. Nhưng gần đây các xe được che chắn cẩn thận hơn, ít rơi vãi vật liệu ra đường. Vì thế, tình trạng bụi đã giảm nhiều.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn xã Cao Ngạn còn có hàng chục đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng, tuyển rửa khoáng sản nên thường xuyên phát sinh khói bụi. Ông Đoàn Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn cho biết: Thời gian trước, nhiều nhà máy sử dụng dây truyền lạc hậu, nhất là tập kết nguyên, nhiên liệu không được che chắn cẩn thận nên phát sinh khói bụi, cử tri nhiều lần phản ánh. Vài năm trở lại đây, các nhà máy đã quan tâm đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm ô nhiễm, như: Nhà máy xi măng Cao Ngạn đã thay đổi công nghệ sản xuất (từ lò cao sang nhập lanh ke); xưởng sản xuất vôi Núi Voi đã bị đóng cửa; khu tập kết nguyên liệu của Nhà máy gạch Cao Ngạn được che đậy và tưới đường thường xuyên nên tình trạng ô nhiễm môi trường giảm đáng kể.

Còn theo anh Lưu Trung Kiên, cán bộ địa chính, xây dựng, môi trường xã Cao Ngạn: Hàng năm, xã đều phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường T.P Thái Nguyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm. Riêng từ đầu năm đến nay, chính quyền địa phương đã kiểm tra, lập biên bản 2 đơn vị vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. 

Thêm vào đó, trước đây, trên địa bàn xã Cao Ngạn có gần 200 trạng trại chăn nuôi gà, với quy mô từ 5.000 -15.000 con/lứa, nhưng hệ thống, phương pháp xử lý chất thải không đảm bảo nên đã để xảy ra tình trạng phát tán mùi hôi thối ra môi trường. Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp, ngành, các hộ chăn nuôi đã có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng xóm Tân Phong cho biết: Gần đây, nhiều hộ đã chuyển từ nuôi lợn sang nuôi gà sử dụng đệm lót sinh họ nên ít gây ô nhiễm.

Rõ ràng, vấn đề môi trường ở khu vực xã Cao Ngạn và xã Hóa Thượng đã có chuyển biến tích cực. Song đây vẫn là địa bàn có nhiều nguồn thải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm. Vì vậy, cơ quan chức năng cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức, cũng như xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm để môi trường không khí ở nơi này ngày càng trong lành…