Đến năm 2022 cơ bản hoàn thiện hệ thống dữ liệu đất đai toàn tỉnh

17:40, 17/11/2021

Để tăng tính minh bạch trong quản lý đất đai, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu đất đai.

Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai được tập trung xây dựng mang tính chất nền tảng, phục vụ xây dựng, phát triển các hệ thống thông tin trong ngành. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cho 6 địa phương, gồm các huyện Định Hóa, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Lương, T.P Sông Công và T.P Thái Nguyên theo Luật đất đai năm 2003.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của 3 địa phương còn lại là T.X Phổ Yên, huyện Phú Bình và Đại Từ, phấn đấu đến hết năm 2022 sẽ cơ bản hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai toàn tỉnh.

Cùng với đó, Sở đã xây dựng và cập nhật xong cơ sở dữ liệu về môi trường, khoáng sản; tài nguyên nước năm 2018, 2019, 2020; năm 2021 đang tiến hành cập nhật bổ sung. Hiện nay, 100% cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường dùng chung của tỉnh thường xuyên được cập nhật, nâng cấp, mở rộng và kết nối, chia sẻ, đáp ứng nhu cầu chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời cung cấp các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận, quản lý dữ liệu quan trắc tự động của 26 trạm trên địa bàn tỉnh, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc - Tổng cục Môi trường.