Đồng Hỷ gỡ khó trong cấp sổ đỏ

07:35, 21/12/2021

Thực hiện quy định của pháp luật về đất đai, thời gian qua, huyện Đồng Hỷ đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn.

Tại Hội nghị bàn giao GCNQSDĐ cho một số hộ gia đình do UBND huyện Đồng Hỷ tổ chức đầu tháng 9 vừa qua, ông Vũ Văn Đông, xóm Quang Trung, xã Nam Hòa bày tỏ: Sau gần 30 năm kiên trì đề nghị với các cơ quan chức năng xem xét, cấp GCNQSDĐ, đến nay, tôi đã được cầm “sổ đỏ” trong tay, tư tưởng không còn bất an và yên tâm sử dụng đất. Tôi thực sự vui mừng và xúc động trước sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND huyện để tháo gỡ khó khăn, giúp người dân chúng tôi được nhận quyền lợi chính đáng .

Được biết, năm 1996, ông Đông được bố đẻ cho tặng thửa đất có diện tích 120m2, có nguồn gốc được UBND xã Nam Hòa giao từ năm 1993. Do sai sót từ phía cơ quan chuyên môn thời điểm đó, nên một phần diện tích của gia đình ông Đông bị cấp chồng sang diện tích của một hộ gia đình bên cạnh. Để đảm bảo quyền lợi của mình, ông Đông đã nhiều lần đề nghị lên xã, huyện xem xét, giải quyết. Đến nay, sau gần 30 năm chờ đợi, kiến nghị của ông Đông đã được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm.

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ cho biết: Những năm trước đây, tỷ lệ cấp GCNQSDĐ ở địa phương đạt thấp chủ yếu do người dân chưa chủ động đăng ký kê khai làm hồ sơ xin cấp. Thêm nữa, do chính sách pháp luật về đất đai thường xuyên thay đổi. Đất đai có tính lịch sử, nguồn gốc nên việc áp dụng các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có lúc, có nơi còn chưa kịp thời. Cùng với đó, hiện trạng sử dụng đất tại một số vị trí đất đã sai khác so với các tài liệu hồ sơ địa chính đang quản lý…

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, huyện Đồng Hỷ đã thực hiện giao chỉ tiêu cấp Giấy chứng nhận cho từng xã, thị trấn và từng cán bộ địa chính ở mỗi địa phương. Đồng thời, huyện triển khai thí điểm thành lập Tổ công tác giải quyết về hồ sơ đất đai tại xã Văn Hán - một trong những địa phương có tỷ lệ giải quyết hồ sơ về đất đai đạt thấp. Tổ công tác này bao gồm lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, lãnh đạo UBND xã và trưng tập 10 công chức địa chính - xây dựng các địa phương khác về làm việc tập trung tại xã.

Nhiệm vụ của Tổ công tác là hướng dẫn người dân kê khai, kiểm tra, kiểm soát đầy đủ tính chính xác của từng hồ sơ trước khi gửi về Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện để đề nghị cấp GCNQSDĐ. Ông Nguyễn Xuân Hiền, Chủ tịch UBND xã Văn Hán cho biết: Từ khi Tổ công tác được thành lập, người dân được cán bộ chuyên môn hướng dẫn cẩn thận, chi tiết nên việc cấp GCNQSDĐ được đẩy nhanh tiến độ.

Không chỉ ở xã Văn Hán, các gia đình có diện tích đất chưa được cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện Đồng Hỷ sau khi được cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, hướng dẫn đều thực hiện đăng ký kê khai cấp GCNQSDĐ theo quy định. Anh Phạm Hùng Cường, công chức địa chính xã Quang Sơn cho hay: Để công tác cấp GCNQSDĐ đạt kết quả, tôi tham mưu cho UBND xã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện đối chiếu, rà soát hiện trạng các thửa đất, xác định những thửa chưa đăng ký cấp Giấy chứng nhận. Từ đó, địa phương tổ chức họp dân và thông báo để người dân biết, hướng dẫn, giải thích, tạo điều kiện thuận lợi để bà con làm thủ tục đăng ký kê khai hồ sơ cấp GCNQSDĐ đối với các thửa đất đủ điều kiện.

Tương tự, thời gian qua, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã tích cực phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan thực hiện có hiệu quả công tác cấp GCNQSDĐ. Song song với đó, cơ quan chuyên môn của huyện chủ động phối hợp, hỗ trợ các xã, thị trấn tuyên truyền, rà soát, hướng dẫn người dân đăng ký kê khai cấp GCNQSDĐ; tiến hành đo đạc, chỉnh lý biến động theo quy định và hướng dẫn người dân đăng ký kê khai để cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp các thửa đất chưa được đo đạc hoặc đã được đo đạc nhưng có biến động thông qua các cuộc họp xóm, xã, các cuộc tiếp xúc cử tri...

Với sự chủ động của các cấp, ngành chức năng, công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2021, huyện đã tiếp nhận và giải quyết gần 6.400 hồ sơ giao dịch về đất đai, trong đó, hồ sơ cấp GCNQSDĐ là 2.527 hồ sơ. Ông Phạm Văn Bảy thông tin thêm: Sau thành công tại xã Văn Hán, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu với UBND huyện thành lập các tổ công tác tại các địa phương có tỷ lệ cấp GCNQSDĐ thấp trên địa bàn. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc đăng ký đất đai, tiến hành kê khai cấp Giấy chứng nhận đối với các thửa đất đủ điều kiện; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức địa chính góp phần giảm những “điểm nóng” về đất đai và giảm đơn thư, khiếu kiện trong nhân dân…