Góp phần thực hiện các mục tiêu lớn

09:33, 16/12/2021

Từ các nguồn lực của Trung ương, của tỉnh, nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB), Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) đã sử dụng hiệu quả và đảm bảo nguồn nước hợp vệ sinh cho hàng chục nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Hiện nay, ngoài các công trình đã bàn giao cho địa phương, Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT đang trực tiếp quản lý 25 công trình trên toàn tỉnh. Những công trình này cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho khoảng 20.000 hộ dân với trên 100.000 nhân khẩu. Năm qua, dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng Trung tâm vẫn xây dựng kế hoạch và triển khai đến các bộ phận để cung cấp nước sinh hoạt đầy đủ, an toàn đến người dân. Qua đó, duy trì tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh ở mức 95%, đạt kết quả đề ra.

Bên cạnh đó, Trung tâm tuân thủ nghiêm ngặt việc kiểm định mẫu giúp cho chất lượng nước sinh hoạt đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Các công trình mới được đưa vào sử dụng, cùng với những công trình được cải tạo đã góp phần mở rộng, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh của người dân vùng nông thôn.

Trong năm 2021, từ các nguồn vốn: Vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn vay WB, ngân sách Trung ương và những nguồn vốn khác, Trung tâm đã triển khai thực hiện xây dựng, sửa chữa hàng chục công trình cấp nước. Trong đó, từ nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đơn vị đã hoàn thành quyết toán 5 công trình cấp nước sinh hoạt tại các xã Khôi Kỳ, Mỹ Yên, Quân Chu (Đại Từ), Phương Giao (Võ Nhai), Nga My (Phú Bình). Từ nguồn vốn vay từ Ngân hàng thế giới, đơn vị đã và đang tiếp tục thực hiện 12 tiểu dự án mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn tại các địa phương trong tỉnh…

Tập huấn hướng dẫn, trang bị kỹ năng vận hành, bảo quản và xử lý sự cố công trình nước sạch cho các kỹ thuật viên, người phụ trách các công trình cấp nước ở xã, xóm.

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT cho biết: Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là đến năm 2025, toàn tỉnh có 98% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh (tăng 3% so với năm 2020), Trung tâm đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn cho giai đoạn này. Theo đó, đơn vị dự kiến đầu tư xây mới trên 20 công trình và tập trung sửa chữa 40 công trình với tổng kinh phí dự kiến khoảng 230 tỷ đồng từ nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh và các nguồn vốn khác.

Ngoài nỗ lực hoàn thành mục tiêu trên, đơn vị cũng tập trung xây dựng, sửa chữa các công trình cho các xóm, xã về đích nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025. Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu đưa 95% số xã về đích nông thôn mới vào năm 2025 theo mục tiêu tỉnh đã đề ra. Để đạt được điều này, ngoài nỗ lực của ngành Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT thì cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương trong tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò của nước sạch, sử dụng tiết kiệm nước, bảo vệ công trình cấp nước…

Bên cạnh đó, hiện nay, trong số các công trình do Trung tâm quản lý, nhiều công trình đã được xây dựng từ lâu, một số có tuổi thọ hàng chục năm nên đã xuống cấp nghiêm trọng, cần phải duy tu, bảo dưỡng. Tuy nhiên nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm vụ này còn rất hạn chế nên rất cần tỉnh quan tâm hỗ trợ nhiều hơn trong thời gian tới.