Rác thải “bức tử” một dòng kênh

10:47, 22/12/2021

Hơn 1 năm nay, dọc tuyến kênh dẫn nước hồ Núi Cốc đoạn qua địa phận xã Điềm Thụy (Phú Bình) bị ô nhiễm do tình trạng rác thải bị vứt bừa bãi xuống kênh. Lượng rác lớn, ứ đọng lâu ngày đã bị phân hủy bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Tuyến kênh dẫn nước hồ Núi Cốc dài hơn 2km đi qua các xóm Trung 2, Trạng, Bình 2, Điềm Thụy và Ngọc Sơn (xã Điềm Thụy). Những ngày này, khi đi dọc tuyến kênh kéo dài cả trăm mét thuộc các xóm Trạng, Trung 2, ai cũng có cảm giác khó chịu bởi mùi hôi thối bốc lên nồng năc từ nguồn nước đen ngòm, rêu mốc. Trên bề mặt nước trôi nổi đủ loại túi ni-lông, hộp xốp, thùng giấy...

Là người có nhà ở gần tuyến kênh, anh Dương Văn Cương, ở xóm Trung 2, bức xúc nói: Vào mùa mưa, rác trôi dạt dọc tuyến kênh gây ắc tách dòng chảy, mùa khô nước trong kênh cô đặc và có màu đen, rác bị mắc cạn, lâu ngày phân hủy bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng tôi.

Còn ông Hà Văn An, Trưởng xóm Trạng cho biết: Cách đây hơn 1 năm về trước, tình trạng rác thải trên kênh cũng có nhưng không nhiều như bây giờ. Từ khi công nhân đến sinh sống nhiều tại các khu nhà trọ gần đây thì rác thải bị vứt xuống kênh tăng lên. Điều này ảnh hưởng xấu tới môi trường sống, tiềm ẩn mất an toàn vệ sinh cho các hộ dân đang sử dụng nước giếng.

Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân, tình trạng vứt rác thải bừa bãi xuống kênh còn gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành kênh. Ông Dương Ngọc Oanh, Giám đốc Xí nghiệp khai thác thủy lợi Núi Cốc cho hay: Rác nhiều gây tắc cửa cống làm nghẽn dòng chảy và khiến nước dâng lên cao ảnh hưởng đến công trình. Chúng tôi phải phân công người đi vớt rác; chi trả chi phí cho các công ty môi trường để vận chuyển, xử lý rác.

Chúng tôi được biết, khoảng 1 tháng nay, Xí nghiệp khai thác thủy lợi Núi Cốc đều đóng cửa xả tại 2 vị trí điều tiết Nam Hoàn và B3-1 (thuộc địa phận phường Lương Sơn, T.P Sông Công), không dẫn nước về địa bàn xã Điềm Thụy. Điều này có nghĩa là không có rác trôi theo dòng kênh từ địa phương khác về đây mà chủ yếu người vứt rác xuống kênh là ở khu vực.

Cùng với đó, hiện nay chưa có lực lượng thu gom, xử lý rác sinh hoạt tại khu vực này; công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hành chính của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương chưa quyết liệt.

Theo ông Dương Văn Nhường, Trưởng xóm Trung 2: Hiện nay, việc đóng phí thu gom rác thải chủ yếu được áp dụng với những hộ dân sinh sống dọc tuyến đường tỉnh 266 và Quốc lộ 37, còn những hộ ở dọc tuyến kênh dù có nhu cầu, có đề xuất nộp phí thu gom rác thải nhưng không được vì không có tổ chức, cá nhân nhận thu gom, vận chuyển. Tôi cũng đã vài lần phát hiện, nhắc nhở một số người dân vứt trộm rác xuống kênh.

Về vấn đề này, ông Dương Văn Tiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Điềm Thụy cho biết: Chúng tôi đã ban hành văn bản đề nghị các trưởng xóm tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường; khuyến khích các hộ dân xây dựng hố chứa rác thải tại nhà, phân loại và xử lý bằng cách đốt. Tuy nhiên, do một bộ phận người dân cố ý vứt rác xuống kênh nên tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm...