Chủ động các biện pháp ứng phó với thiên tai

16:21, 06/02/2022

Để chủ động ứng phó với lốc, sét, mưa đá, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, rét hại và giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh vừa có văn bản đề nghị ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã thực hiện một số nội dung liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai.

Trước đó, theo bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối 5-2 đến đêm 6-2, Bắc Bộ có mưa lớn và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ; vùng núi, trung du Bắc Bộ (trong đó có Thái Nguyên) trời rét đậm, rét hại, nhiệt độ phổ biến từ 10-13 độ C, vùng núi 7-10 độ C. Đài khí tượng thủy văn tỉnh cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét trên địa bàn là cấp 1.

Theo đó, trong văn bản gửi các địa phương, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai theo nội dung Văn bản số 03/BCH-VPTT ngày 24/01/2022 của Ban về việc ứng phó với thiên tai trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Đồng thời chủ động ứng phó với lốc, sét, mưa đá, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra. Đặc biệt, cần rà soát nơi ở của người dân, sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, thông tin kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân về tình hình thiên tai, thời tiết; chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó với dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh,… để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Các đơn vị, địa phương được giao tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp, báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại (nếu có) về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.