Những loại đất nào không được tách thửa?

17:45, 16/04/2022

Một công dân hỏi: Gia đình tôi mới nhận chuyển nhượng một mảnh đất. Nay chúng tôi muốn tách thửa mảnh đất trên để chia cho 2 con trai. Tuy nhiên, khi chúng tôi làm thủ tục thì cơ quan chức năng trả lời diện tích đất nhà tôi không đủ điều kiện chia tách. Xin hỏi, pháp luật hiện hành quy định những loại đất nào không được tách thửa?.

Cơ quan chức năng tư vấn, trả lời như sau:

Hiện nay, Luật Đất đai 2013 và các văn bản liên quan quy định, những loại đất sau đây không được tách thửa: Không đáp ứng điều kiện về diện tích tối thiểu; Đất tại tỉnh, thành tạm dừng thủ tục tách thửa; Đất không có sổ đỏ, sổ hồng; Đất đang có tranh chấp, hết thời hạn sử dụng; Quyền sử dụng đất đang bị kê biên; Không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; Đất đã có thông báo thu hồi.

Diện tích tối thiểu là diện tích mà thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa không được nhỏ hơn (bao gồm cả trường hợp hợp thửa với thửa đất liền kề).

Điều kiện đầu tiên để được tách thửa cần phải đáp ứng đó là đủ điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu theo quy định của ủy ban nhân dân cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Đây là điều kiện áp dụng đối với tất cả các tỉnh, thành và các loại đất. Điều đó đồng nghĩa với việc thửa đất không đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước tối thiểu sẽ không được phép tách thửa.

Hiện nay, một số địa phương đã ban hành công văn chỉ đạo tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục tách thửa đất nông nghiệp.