Hơn 400 nghìn m3 đất “biến mất”: Cần làm rõ để xử lý nghiêm

03:36, 31/05/2022

Sau khi phát hiện vụ việc khai thác, vận chuyển đất lậu tại xóm Phúc Thành (xã Hóa Trung) với quy mô lớn, Ban Chỉ đạo Quản lý khoáng sản tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Đồng Hỷ xác minh để xử lý nghiêm các đối tượng... 

Lộ diện điểm khai thác đất lậu “khủng”

Ngày 27-3, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo Quản lý khoáng sản tỉnh phát hiện tài xế Chu Văn Thưởng (lao động của Công ty TNHH Thương mại và Khai khoáng Tuấn Tú) điều khiển ô tô mang biển kiểm soát 20H-007.64, chở đất từ khu vực gần bãi rác Phúc Thành ra gần cầu Linh Nham. Khi làm việc với Đoàn kiểm tra, anh Chu Văn Thưởng cho biết: Số đất trên được xin của ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Khai khoáng Tuấn Tú (gọi tắt là Công ty Tuấn Tú) để đổ vào vườn trồng rau của gia đình.

Từ thông tin của tài xế Chu Văn Thưởng cung cấp, cơ quan chức năng phát hiện một điểm khai thác đất lậu “khủng”, rộng hàng héc ta tại thửa đất số 09, tờ bản đồ số 64, của ông Nguyễn Thế Anh. Tại hiện trường có một chiếc máy xúc công suất lớn đã tắt máy.

Ngay sau đó, ngoài lập biên bản tạm giữ phương tiện vi phạm, UBND huyện Đồng Hỷ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và Công an huyện vào cuộc xác minh. Qua đó xác định, thửa đất số 09, tờ bản đồ 64 có diện tích 7,5ha đã bị khai thác và vận chuyển đi một khối lượng lớn đất. Trong đó, diện tích đất bị đào là hơn 3ha, diện tích đất đắp 0,9ha; thể tích đất đào gần 413 nghìn m3, thể tích đất đắp gần 44 nghìn m3.

Để làm rõ hành vi của các đối tượng, cơ quan chức năng đã làm việc với chủ đất cũ là ông Nguyễn Văn Lập (xóm Phúc Thành) và ông Lương Văn Bình (xóm Ao Rôm, xã Khe Mo). Còn ông Lương Văn Tiên là một trong 3 chủ đất cũ hiện không có mặt tại địa phương.

Cả ông Lập và ông Bình đều cho biết, họ đã bán diện tích đất trên cho ông Nguyễn Thế Anh từ năm 2020. Đồng thời khẳng định, diện tích trên trước đó đã bị một số cá nhân tiến hành múc đất khi bán cho ông Nguyễn Thế Anh.

Lòng vòng việc mua - bán

Để có căn cứ xử lý, cơ quan chức năng đã làm việc với chủ đất mới là ông Nguyễn Thế Anh và được ông này khẳng định đã có đơn gửi UBND xã Hóa Trung xin san gạt, cải tạo đất để trồng cây, nhưng chưa được chính quyền địa phương cho phép. Vì vậy, trong quá trình san gạt, ông đã bị UBND xã Hóa Trung xử phạt 2 lần…

Đồng thời, ông Nguyễn Thế Anh cung cấp “hợp đồng mua bán đất K95” giữa Công ty Tuấn Tú với Công ty An Thịnh Việt vào ngày 1-12-2021 để thực hiện san lấp công trình Nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm - cầu Mo Linh 2, tường chắn và đường dẫn, với khối lượng đất tạm tính là 15.000m3…

Để có đất, Công ty Tuấn Tú đã mua 1.000m3 đất (có hóa đơn) của Công ty TNHH MTV Hưng Vịnh (địa chỉ tại phường Tân Lập, TP. Thái Nguyên) về để san lấp.

Tiếp tục mở rộng xác minh các tổ chức, cá nhân có liên quan, cơ quan chức năng xác định, Công ty Hưng Vịnh có hợp đồng mua bán đất với khối lượng 2.000m3 với Công ty CP Vận tải Xây dựng Tân Hưng Thịnh (chủ mỏ đất Núi Choẹt, Phổ Yên), sau đó bán lại cho Công ty Tuấn Tú (có bản sao hóa đơn, biên bản nghiệm thu giao nhận hàng hóa)…

Đến đây, dư luận không khỏi băn khoăn, bởi Mỏ đất Quang Sơn của Công ty Việt Cường chỉ cách cầu Mo Linh 2 khoảng 15km, vậy tại sao Công ty Tuấn Tú lại phải vượt quãng đường gần 60km xuống Mỏ đất Núi Choẹt (ở TP. Phổ Yên) để vận chuyển về khu vực Cầu Mo Linh 2. Bên cạnh đó, theo thông tin từ người dân, tháng 4-2021 và tháng 1-2022, tình trạng “san gạt” đất tại đây diễn ra khá rầm rộ, có thời điểm hàng chục xe ô tô cùng ra vào vận chuyển đất.

Cần xử lý nghiêm

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng huyện Đồng Hỷ vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác đất lậu với khối lượng lớn tại thửa đất của ông Nguyễn Thế Anh, mà chỉ xác định được vụ vận chuyển với khối lượng 26,9m3 do tài xế Chu Văn Thưởng thực hiện vào ngày 27-3.

Hiện nay, đất làm vật liệu san lấp được tỉnh quy định tính thuế với mức giá 50 nghìn đồng/m3. Như vậy, khối lượng đất hơn 400.000m3 sẽ có giá trị hơn 20 tỷ đồng, theo quy định của pháp luật thì có thể bị xử lý hình sự hoặc bị xử phạt với số tiền lớn.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm.