Phú Lương: Đề xuất khai thác 2 mỏ đất với tổng trữ lượng 4 triệu m3

11:09, 18/05/2022

Đoàn liên ngành của tỉnh vừa làm việc với UBND huyện Phú Lương về kiểm tra tại thực địa một số điểm mỏ đất san lấp để bổ sung vào quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu thông thường.

Tại buổi làm việc, đại diện huyện Phú Lương đã báo cáo với Đoàn liên ngành của tỉnh đề xuất bổ sung vào quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng 2 mỏ đất trên địa bàn.

Trong đó, đề xuất khai thác mỏ đất núi Đá Xô thuộc thị trấn Giang Tiên, có tổng diện tích là 9,9ha và mỏ đất thuộc xóm Đồng Tiến, xã Tức Tranh có diện tích 10ha. Theo đó, trữ lượng của cả 2 mỏ đất trên dự kiến khoảng 4 triệu m3. Hiện nay, toàn bộ diện tích này đã được quy hoạch, người dân đang trồng rừng sản xuất.

Thảo luận về các nội dung trên, đại biểu có ý kiến: Đề nghị xem xét kỹ việc thu hồi hết diện tích đất đồi; khu vực thu hồi khai thác tránh để taluy quá cao, tính toán khoảng cách giữa mỏ với nhà dân để không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân sau này; đề nghị điều chỉnh bản đồ quy hoạch để đảm bảo khoảng cách an toàn cho di tích đền Quan, thị trấn Giang Tiên; lưu ý việc quy hoạch khai thác để đảm bảo an toàn giao thông và vận chuyển nguyên vật liệu; quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng 2 mỏ đất phải thuận lợi và đảm bảo tốt công tác quản lý…

Đoàn liên ngành của tỉnh và huyện Phú Lương đã trực tiếp đến kiểm tra thực địa tại 2 mỏ đất địa phương đề xuất bổ sung vào quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng.