Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho cán bộ quản lý môi trường

03:42, 02/06/2022

Ngày 2-6, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị Hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường cho gần 400 cán bộ quản lý môi trường thuộc các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, các giảng viên là lãnh đạo các cục, vụ thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã giới thiệu tổng quan và những điểm mới của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020. Trong đó, nhấn mạnh quan điểm việc bảo vệ môi trường phải đặt ở vị trí trung tâm của các quyết định phát triển; lấy bảo vệ sức khỏe của nhân dân làm mục tiêu hàng đầu.

Theo đó, các điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 gồm: Lấy cộng đồng dân cư làm chủ thể trong việc thực hiện bảo vệ môi trường; người dân cung cấp thông tin, tham vấn, giám sát việc bảo vệ môi trường; trách nhiệm cung cấp thông tin môi trường của UBND các cấp; chính quyền quản lý theo tiêu chí môi trường; chất thải là tài nguyên…

Ngoài ra, các giảng viên còn hướng dẫn về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới; công tác thanh, kiểm tra môi trường; phổ biến, hướng dẫn các quy định về đánh giá tác động môi trường, cải tạo phục hồi trong khai thác khoáng sản; các quy định về quản lý chất thải. Bên cạnh đó, phổ biến quy định về cấp Giấy phép môi trường, gồm: Thẩm quyền cấp giấy phép và các đối tượng phải cấp giấy phép.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng giải đáp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020, như: Công tác quản lý, xử lý vi phạm về môi trường tại cơ sở; công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trong giải quyết, xử lý vi phạm về môi trường…