Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

10:14, 22/06/2022

Sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường chọn làm tỉnh thí điểm triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai, Thái Nguyên đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện. Đến nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã hoàn thành xây dựng CSDL, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý đất đai.

Năm 2012, khi bắt đầu triển khai xây dựng CSDL đất đai bằng Dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và CSDL quản lý, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh chọn huyện Định Hoá làm điểm. Sau 2 năm vào cuộc quyết liệt, tích cực, huyện Định Hóa đã hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống CSDL đất đai. Qua đó, công tác quản lý đất đai của huyện Định Hóa đạt hiệu quả cao và thuận lợi hơn.

Sau khi hoàn thành xây dựng hệ thống CSDL đất đai ở Định Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai Thiết kế kỹ thuật hoàn thiện hệ thống hồ sơ địa chính và CSDL đất đai cho huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ và TP. Thái Nguyên.

Đến năm 2016, Thái Nguyên là địa phương được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào danh sách các tỉnh triển khai thực hiện Dự án Tăng cường quản lý đất đai và CSDL đất đai với nguồn vốn do Ngân hàng thế giới cho vay ưu đãi.

Trên cơ sở đó, tỉnh đồng loạt triển khai các dự án xây dựng CSDL đất đai tại 9 huyện, thành phố. Trong đó, xây dựng mới là 6 đơn vị (Phú Lương, Võ Nhai, Đại Từ, Phú Bình, Sông Công và Phổ Yên).

Ông Phạm Bình Công, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Hiện nay, việc sử dụng phần mềm VBDLIS trên địa bàn tỉnh Thái nguyên thuộc Dự án VILG đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý, vận hành, cập nhật CSDL đất đai thường xuyên, kết nối một cửa điện tử và liên thông thuế điện tử. Đồng thời hỗ trợ tốt cho công tác xây dựng CSDL, kiểm tra, nghiệm thu, đối soát, tích hợp vào CSDL vận hành, ký sổ địa chính điện tử. Từng bước chuyển đổi số công tác xử lý hồ sơ giao dịch trong lĩnh vực đất đai: Phần mềm VBDLIS đã rút ngắn được thời gian luân chuyển hồ sơ, thay thế cho quy trình xử lý hồ sơ giao dịch giấy bằng công nghệ số…

Sau 10 năm triển khai các dự án xây dựng CSDL đất đai, đến nay, 4 địa phương: Định Hóa, Võ Nhai, Phú Lương, Đồng Hỷ đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng theo mô hình dữ liệu lưu trữ tập trung tại Trung ương. Thái Nguyên là 1 trong 10 tỉnh, thành phố trong cả nước có tiến độ xây dựng CSDL đất đai sớm và nhanh.

Theo kế hoạch, việc xây dựng CSDL đất đại trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành vào năm 2021. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện các hợp đồng thi công xây dựng và chuẩn hóa CSDL, hầu hết các hợp đồng đều không đảm bảo tiến độ.

Mặt khác, cơ sở vật chất và nhân lực thực hiện việc lưu trữ hồ sơ đất đai tại cấp huyện trước đây còn hạn chế nên hồ sơ lưu trữ chưa đầy đủ, chất lượng bảo quản hồ sơ không cao đã ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng CSDL đất đai trên địa bàn tỉnh. Hiện, Sở Tài Nguyên và Môi trường đang đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường gia hạn đến cuối năm 2022; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.