Khẩn trương xử lý rác ở hồ Núi Cốc

09:24, 16/06/2022

Sau trận mưa lũ cuối tháng 5 vừa qua, lượng rác từ thượng nguồn trôi dạt về hồ Núi Cốc khá nhiều, nhưng đến nay rác vẫn chưa được thu gom, xử lý. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan, môi trường hồ Núi Cốc.

Trong những ngày mưa lũ, một lượng lớn rác và bèo tây trôi dạt về khu vực phía Nam hồ Núi Cốc, phủ trên diện tích khoảng 1ha. Khi hồ xả lũ, một phần bèo và rác thải đã được cuốn trôi.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều rác gồm: Cành cây, miếng xốp, chai nhựa tạo thành lớp dày bám vào thân đập chính, đập phụ và một số eo, lạch.

Anh Trần Văn Hà (một người thường xuyên câu cá ở khu vực đập chính hồ Núi Cốc) cho biết: Sau mưa lũ mấy ngày, tôi vào câu cá ở khu đập chính nhưng không thể thả câu do bèo và rác phủ kín mặt hồ. Sau đó, nước rút thì một phần bèo tây và rác dạt ra nhiều nơi, số còn lại bị mắc kẹt, bám vào thân đập trông rất phản cảm.

Còn ông Nguyễn Văn Thái, ở xóm Thành Tiến, xã Bình Thuận (Đại Từ) cho biết: Hằng năm, vào mùa nước lũ, rất nhiều rác, túi ni lông, chai nhựa trôi dạt vào bờ ở khu vực xóm Thành Tiến nên Đoàn Thanh niên xã thường xuyên phải tổ chức vớt. Tuy nhiên, năm nay không có gió Đông nên rác không dạt về đây mà tản xuống phía Nam hồ.

Ông Dương Ngọc Oanh, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác thủy lợi hồ Núi Cốc cho biết: Việc thu gom rác trên mặt hồ thuộc Trung tâm Xúc tiến du lịch hồ Núi Cốc (đơn vị quản lý 2 tuyến đường thuỷ du lịch và 3km đường ven bờ hồ). Tuy nhiên, do lượng rác nhiều nên chúng tôi vẫn thường xuyên cho người thu gom rác, nhất là tại khu vực đập chính. Sau trận lũ vừa qua, rác và bèo tây bám vào thân đập từ mép nước lên khoảng 2m nhưng chưa thể thu gom, xử lý, do thời tiết mưa, rác ướt không đốt được. Cùng với đó, lượng rác phân tán trên mặt nước nên việc thu gom cũng gặp nhiều khó khăn hơn…

Còn theo một cán bộ Trung tâm Xúc tiến du lịch hồ Núi Cốc, mỗi năm Trung tâm được cấp kinh phí gần 100 triệu đồng để vớt rác trên mặt hồ Núi Cốc. Nhưng số tiền này không đủ để tiến hành thu gom liên tục vì chi phí sử dụng thuyền thu gom rác rất lớn. Hiện, rác trên mặt hồ Núi Cốc không còn nhiều, chủ yếu là khu vực đập chính, đập phụ còn rác mắc kẹt lại. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thu gom, xử lý…

Đang là mùa Hè nên lượng du khách đến tham quan du lịch hồ Núi Cốc khá lớn. Việc để rác trôi dạt, tụ thành lớp bám vào thân đập ảnh hưởng tới môi trường và hình ảnh của hồ Núi Cốc. Vì vậy, đơn vị quản lý hồ và chính quyền các địa phương liên quan cần sớm tổ chức thu gom, xử lý hết lượng rác tại hồ.