Không có căn cứ xác định Công ty Hiếu Trường khai thác vàng

10:15, 01/06/2022

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hiếu Trường (Công ty Hiếu Trường) được cấp phép khai thác cát sỏi tại xã Nam Hòa và Văn Hán (Đồng Hỷ). Đại diện Công ty khẳng định luôn khai thác đúng giấy phép nên một số thông tin cho rằng Công ty có hoạt động khai thác vàng là không chính xác. UBND huyện Đồng Hỷ cũng khẳng định chưa đủ căn cứ xác định Công ty Hiếu Trường khai thác vàng trên địa bàn.

Công ty Hiếu Trường được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại Quyết định số 997/GP-UBND ngày 19/4/2019. Vị trí được cấp phép tại Mỏ cát sỏi suối Hòa Khê, xã Nam Hòa và xã Văn Hán (Đồng Hỷ). Diện tích khu vực được phép khai thác là hơn 38,6ha.

Theo giấy phép, trữ lượng khoáng sản được phép khai thác là 206.057m3. Công suất khai thác 24.000 m3/năm. Thời hạn khai thác đến ngày 25/8/2025.

Cùng với giấy phép khai thác khoáng sản, Công ty Hiếu Trường đã ký hợp đồng thuê đất số 132/HĐTĐ ngày 18/12/2019 với UBND tỉnh. Theo đó, Công ty được phép thuê 81.302,4m2 đất, gồm 69.172,6m2 tại xã Nam Hòa và 12.129,8m2 tại xã Văn Hán. Thời hạn thuê đất tính đến ngày 25/8/2025. Mục đích sử dụng đất thuê là khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường.

Theo đại diện Công ty Hiếu Trường, hoạt động khai thác cát sỏi của Công ty thực hiện đúng theo giấy phép được cấp, tuân thủ các quy định của pháp luật. Việc khai thác cát, sỏi của Công ty được chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trong quá trình khai thác, Công ty báo cáo thường xuyên, đầy đủ theo quy định pháp luật và yêu cầu của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; đồng thời tuân thủ, phối hợp chặt chẽ với UBND các xã Nam Hòa, Văn Hán để kịp thời xử lý, khắc phục những vấn đề phát sinh.

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hiếu Trường sử dụng hệ thống sàng lọc để phân loại cát sỏi.

Thời gian gần đây, xuất hiện thông tin cho rằng Công ty Hiếu Trường có dấu hiệu khai thác vàng. Tuy nhiên, đại diện Công ty khẳng định, tại vị trí đơn vị khai thác không có vàng mà chủ yếu là cát vàng - một loại cát xây dựng có màu vàng, phẩm cấp cao, chuyên phục vụ đổ bê tông tại các công trình xây dựng.

Nhằm cung ứng ra thị trường nguồn cát có kích thước khác nhau, phục vụ nhu cầu của khách hàng, Công ty có hệ thống sàng lọc để phân loại cát. “Có thể người dân thấy hệ thống sàng lại nhầm tưởng doanh nghiệp tuyển vàng tại đây”, đại diện doanh nghiệp này chia sẻ.

Ngoài ra, cũng có thông tin cho rằng Công ty Hiếu Trường sử dụng xe quá khổ, quá tải vận chuyển cát. Đại diện Công ty khẳng định, doanh nghiệp không có hoạt động vận tải mà chỉ bán cát tại bãi tập kết gần khu vực khai thác. Các xe tải vận chuyển cát, sỏi đều là của khách hàng.

Tuy nhiên, trước thông tin trên, Công ty đã cam kết thường xuyên nhắc nhở khách hàng không lấy khối lượng cát sỏi lớn hơn tải trọng của phương tiện, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng ngăn chặn xe quá khổ, quá tải ra vào.

Chúng tôi được biết, từ sau khi được cấp phép đến nay, hoạt động khai thác cát sỏi của Công ty Hiếu Trường diễn ra ổn định, cung cấp lượng lớn vật liệu xây dựng cho thị trường và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.