Lời giải nào cho “bài toán” rác thải ở Phú Bình?

06:45, 09/06/2022

Những năm gần đây, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện Phú Bình ngày càng lớn. Trong khi đó, khu chôn lấp rác thải hiện tại trên địa bàn huyện đã quá tải và huyện vẫn chưa xây dựng được khu xử lý rác thải tập trung… Đây đang là “bài toán” khó mà chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay đi tìm lời giải.

Theo số liệu thống kê, hiện nay khối lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Phú Bình đạt gần 65 tấn/ngày (tương đương 23.400 tấn/năm). Trong đó, khu vực nông thôn khoảng 40 tấn (chiếm 62% tổng lượng rác thải phát sinh/ngày); khu vực đô thị, doanh nghiệp khoảng 25 tấn (chiếm 38%). Mặc dù khối lượng rác thải lớn nhưng công tác thu gom, xử lý mới chỉ đạt 18.200/23.400 tấn (bằng 77,8% tổng lượng rác thải), số còn lại được xả tự do ra môi trường. Điều này không những ảnh hưởng đến môi trường xung quanh mà còn gây mất mỹ quan đô thị.

Để công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn được thường xuyên, UBND huyện Phú Bình đã trang bị cho Trạm Dịch vụ Cấp nước và Môi trường 3 xe ô tô chở rác chuyên dụng. Theo đó, Trạm đã ký hợp đồng với 14/20 xã, thị trấn (những xã còn lại ở khu vực nông thôn nên đều tự xử lý rác thải) để vận chuyển rác thải sinh hoạt vào bãi xử lý rác của Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Anh Đăng (gọi tắt là Công ty Anh Đăng, có địa chỉ ở tổ dân phố Quyết Tiến 2, thị trấn Hương Sơn) để xử lý bằng hình thức chôn lấp với khối lượng bình quân 18 tấn/ngày.

Cũng theo tính toán của doanh ngiệp này, dự kiến thời gian tới, khối lượng rác thải sẽ được thu gom, vận chuyển về bãi xử lý tập trung là khoảng 20-25 tấn/ngày vì lượng rác thải ở một số địa bàn có chiều hướng phát sinh lớn như: Điềm Thụy, Úc Kỳ, Xuân Phương, Kha Sơn, Tân Đức…

Ông Nguyễn Tiến Đại, Phó Trạm trưởng Trạm Dịch vụ Cấp nước và Môi trường huyện Phú Bình, cho biết: Rác được vận chuyển về Công ty Anh Đăng để xử lý bằng hình thức chôn lấp vì huyện chưa quy hoạch, xây dựng được khu vực xử lý rác thải tập trung. Trong khi đó, bãi xử lý rác thải của Công ty đã quá tải. Chúng tôi mong rằng, huyện cần có phương án để khẩn trương mở rộng diện tích khu vực xử lý rác thải của Công ty Anh Đăng, có như vậy, vấn đề rác thải mới được giải quyết phần nào.

Tìm hiểu thực tế tại Công ty Anh Đăng, chúng tôi thấy, rác thải được thu gom về đây được chất cao hơn từ 4-5m so với miệng hố chôn lấp. Ông Nguyễn Văn Điệp, Trưởng phòng Kinh doanh - Môi trường thông tin: Bãi chôn lấp rác thải của Công ty có diện tích 2.300m2, độ sâu từ 5-7m. Do đi vào hoạt động từ năm 2015, cùng với đó là lượng rác thải thu gom trên địa bàn huyện ngày một nhiều, đến nay bãi chôn lấp này của Công ty đã quá tải. Về lâu dài, chúng tôi đã có văn bản đề nghị UBND huyện Phú Bình cho mở rộng diện tích thêm từ 1,2-3ha để xây dựng khu xử lý rác thải mới. Trước mắt, để xử lý lượng rác thải trên địa bàn huyện chuyển về, chúng tôi cố gắng lu lèn, nén rác thải xuống, đồng thời xin ý kiến UBND huyện chuyển từ hình thức chôn lấp sang hình thức đốt để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, cho biết: Vấn đề rác thải từ lâu vẫn là “bài toán” khó đối với địa phương. Trong quá trình phát triển, lượng rác thải trên địa bàn phát sinh ngày một nhiều. Chính vì vậy, UBND huyện đã quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung tại xã Tân Thành, diện tích 30ha. Hiện, nhà đầu tư đang lập dự án đề xuất đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại đây để trình các sở, ngành của tỉnh thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, trong các thủ tục để UBND tỉnh phê duyệt dự án còn thiếu quy hoạch nông thôn mới xã Tân Thành. Do đó, địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch để dự án nhà máy xử lý rác thải sớm được triển khai. Trong thời gian chờ khu xử lý rác thải ở Tân Thành xây dựng, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân ở thị trấn Hương Sơn đồng thuận để mở rộng diện tích khu xử lý rác thải của Công ty Anh Đăng nhằm đảm bảo môi trường xung quanh.

Nếu không có phương án xử lý rác thải ngay từ bây giờ, huyện Phú Bình sẽ không chỉ bị ảnh hưởng về môi trường, mỹ quan đô thị, mà còn khiến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương bị ảnh hưởng.

Do đó, huyện cần sớm phê duyệt quy hoạch nông thôn mới xã Tân Thành, từ đó có cơ sở hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung. Có như vậy, “bài toán” về xử lý rác thải trên địa bàn mới thực sự được giải quyết.