Công ty TNHH Môi trường Sông Công: Khắc phục sự cố, giảm thiểu ô nhiễm

12:36, 18/07/2022

Sau khi Báo Thái Nguyên đăng bài viết “Ô nhiễm môi trường từ nhà máy xử lý rác ở Sông Công”, phóng viên Báo Thái Nguyên đã làm việc với đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Môi trường Sông Công, có địa chỉ tại xóm Tân Mỹ 2, xã Tân Quang (TP. Sông Công) để làm rõ hơn về vấn đề này.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Phó Giám đốc Quản lý Công ty TNHH Môi trường Sông Công cho biết: Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công được đưa vào vận hành tháng 10-2021 (theo Giấy phép xử lý chất thải nguy hại của Bộ Tài nguyên và Môi trường) với quy mô 4 lò, 2 xưởng và 1 kho phân loại. Trước đó, Công ty đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường và được phê duyệt theo quy định. Tuy nhiên, do hệ thống mới vận hành nên không thể tránh khỏi những sự cố xảy ra, dẫn đến phát sinh khói, bụi, tiếng ồn như người dân phản ánh. Trước thực trạng này, Công ty cũng đã nỗ lực thực hiện các giải pháp khắc phục kịp thời nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.   

Trước hết, đối với hiện tượng khói có màu xám, sẫm, đại diện Công ty giải thích: Trong quá trình khởi động lò đốt rác công nghiệp và nguy hại, đơn vị sử dụng một lượng nhỏ dầu diesel cùng với củi khô làm nhiên liệu đầu vào nên gây ra hiện tượng trên (từ 20-25 ngày, lò đốt khởi động một lần). Tuy nhiên, tình trạng này chỉ kéo dài trong khoảng 10-15 phút, khi nhiệt độ trong lò đạt đến 300 độ C, khói xám sẽ chuyển dần sang màu trắng bình thường. Ngoài ra, hiện tượng khói có màu lạ cũng có thể xảy ra khi gặp sự cố về kỹ thuật. Đơn cử vào ngày 28/4/2022, tại lò này xảy ra sự cố tuột mặt bích đường hút con bơm số 13 nên thiếu một lượng nước dẫn đến khói, bụi. Sự cố này đã được khắc phục kịp thời sau 30 phút và lò trở lại hoạt động bình thường.

Đối với tình trạng tiếng ồn, Công ty ghi nhận thực trạng người dân phản ánh. Tiếng ồn này phát sinh bởi các quạt hút gió công nghiệp (để đẩy không khí đã xử lý lên ống khói) vận hành 24/24 giờ, được lắp đặt tại các lò. Tuy nhiên, đối chiếu với các tiêu chuẩn theo quy định thì tiếng ồn này đảm bảo trong ngưỡng cho phép. Ngoài ra, tiếng ồn còn phát sinh do việc đóng thùng, hạ ben trong quá trình xe ben vận chuyển rác thải về kho phân loại. Công ty đã quán triệt nội dung này đến các công nhân vận hành; đối với hàng hóa không gấp gáp thì sẽ dời thời điểm đổ ben từ ban đêm sang ban ngày, tránh làm ảnh hưởng đến người dân.

Riêng đối với tuyến đường dẫn vào Công ty bị xuống cấp, xuất hiện những vũng nước đen kịt, có mùi hôi thối, đại diện Công ty cho rằng: Tuyến đường trên là lối đi chung của Công ty TNHH Môi trường Sông Công và Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Sông Công, thực hiện việc vận chuyển rác thải sinh hoạt vào bãi chôn lấp rác của TP. Sông Công. Do vậy, nước thải rò rỉ trong quá trình vận chuyển rác rất có thể là do các xe của Công ty CP Môi trường và đô thị Sông Công gây ra. Bởi, rác thải công nghiệp của Công ty TNHH Môi trường Sông Công vận chuyển vào đều đảm bảo khô đến 90%. Trước tình trạng tuyến đường trên xuống cấp nghiêm trọng, thời gian gần đây, cùng với việc đổ đất, gạch vụn để khắc phục một số ổ voi, ổ gà, đơn vị cũng đã có ý kiến đề xuất với tỉnh đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này để đảm bảo hoạt động thuận lợi hơn.

Ngoài ra, phía Công ty TNHH Môi trường Sông Công cho rằng, hiện nay, bãi chôn lấp rác của TP. Sông Công đang quá tải; trong một số thời điểm, lượng rác thải sinh hoạt chưa được xử lý kịp thời, đơn vị vận hành đã sử dụng hình thức đốt “lộ thiên”. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khói, bụi, nặng mùi.

Việc người dân sinh sống gần Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công có nguy cơ đối mặt với những tồn tại phát sinh trong quá trình hoạt động của nhà máy xử lý rác là khó tránh khỏi. Do đó, những lo lắng của bà con về vấn đề môi trường, sức khỏe hiện nay là hoàn toàn có căn cứ. Vì vậy, cùng với việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống máy móc, Công ty TNHH Môi trường Sông Công cần có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương, ngành Tài nguyên và Môi trường trong việc xử lý triệt để các tồn tại trong quá trình hoạt động của nhà máy. Qua đó hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.