Sau khi Báo Thái Nguyên đăng tải bài viết “Ô nhiễm môi trường từ nhà máy xử lý rác ở Sông Công”, phóng viên có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Môi trường Sông Công ở xóm Tân Mỹ 2, xã Tân Quang, TP. Sông Công.
Ông Nguyễn Trọng Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Sông Công cho biết: Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công được đưa vào vận hành tháng 10-2021 (theo Giấy phép xử lý chất thải nguy hại của Bộ Tài nguyên và Môi trường) với quy mô 4 lò, 2 xưởng và 1 kho phân loại.
Trước đó, Công ty đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Tuy nhiên, do hệ thống mới vận hành nên không thể tránh khỏi những sự cố xảy ra, dẫn đến phát sinh khói, bụi, tiếng ồn như người dân phản ánh. Trước thực trạng này, Công ty cũng đã nỗ lực thực hiện các giải pháp khắc phục nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.
Trước hết, đối với vấn đề khói có màu xám, sẫm, phía Công ty giải thích: Trong quá trình khởi động lò đốt rác công nghiệp và nguy hại, Công ty sử dụng một lượng nhỏ dầu diesel cùng với củi khô để làm nhiên liệu đầu vào nên gây ra hiện tượng trên (20-25 ngày, lò đốt khởi động một lần).
Tuy nhiên, tình trạng này chỉ kéo dài trong khoảng 10-15 phút, khi nhiệt độ của lò đạt đến 300 độ C, khói xám sẽ chuyển dần sang màu trắng bình thường.
Ngoài ra, việc khói có màu lạ cũng có thể xảy ra khi gặp sự cố về kỹ thuật. Đơn cử như ngày 28-4-2022, tại lò xảy ra sự cố tuột mặt bích đường hút con bơm số 13 nên thiếu một lượng nước dẫn đến khói, bụi. Sự cố này đã được khắc phục sau 30 phút.
Về tiếng ồn, Công ty ghi nhận thực trạng người dân phản ánh. Tiếng ồn phát sinh bởi các quạt hút gió công nghiệp (đẩy không khí đã xử lý lên ống khói) vận hành 24/24 giờ, được lắp đặt tại các lò. Tuy nhiên, đối chiếu với các tiêu chuẩn theo quy định thì tiếng ồn ở ngưỡng cho phép.
Ngoài ra, tiếng ồn còn được phát sinh do đóng thùng, hạ ben trong quá trình xe ben vận chuyển rác thải về kho phân loại. Công ty đã quán triệt đội ngũ công nhân vận hành nếu hàng hóa không gấp gáp sẽ dời thời điểm đổ ben từ ban đêm sang ban ngày, hạn chế ảnh hưởng đến người dân.
Rác thải công nghiệp được phân loại và đưa vào các lò đốt để tiến hành xử lý, tái chế tại Công ty TNHH Môi trường Sông Công.
Riêng tuyến đường dẫn vào Công ty xuống cấp, xuất hiện những vũng nước đen kịt, có mùi hôi thối, đại diện Công ty cho rằng: Tuyến đường trên là lối đi chung của Công ty TNHH Môi trường Sông Công và Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Sông Công (vận chuyển rác thải sinh hoạt vào bãi rác chôn lấp của TP. Sông Công). Do vậy, nước thải rò rỉ trong quá trình vận chuyển rác rất có thể là từ các xe của Công ty Môi trường và Công trình đô thị Sông Công. Bởi, rác thải công nghiệp của Công ty TNHH Môi trường Sông Công vận chuyển vào đều đảm bảo khô đến 90%.
Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường trên, thời gian gần đây, cùng với việc đổ đất, gạch vụn để khắc phục một số ổ voi, ổ gà, Công ty cũng đã đề xuất với tỉnh Thái Nguyên, đề nghị nâng cấp, mở rộng tuyến đường.
Ngoài ra, phía Công ty TNHH Môi trường Sông Công cho rằng, hiện nay bãi rác chôn lấp của TP. Sông Công đang quá tải. Ở một số thời điểm, lượng rác thải sinh hoạt chưa được xử lý kịp thời, đơn vị vận hành đã áp dụng hình thức đốt “lộ thiên”. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khói, bụi.
Việc người dân sinh sống gần Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công bị ảnh hưởng bởi quá trình hoạt động của Nhà máy là khó tránh khỏi. Do đó, những lo lắng của nhân dân hiện nay về vấn đề môi trường, sức khỏe là hoàn toàn có căn cứ.
Ngoài việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống dây chuyền, máy móc, Công ty TNHH Môi trường Sông Công cũng cần có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương, ngành Tài nguyên và Môi trường trong việc xử lý triệt để các tồn tại trong quá trình hoạt động; hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân.