
Mặc dù chịu tác động lớn của việc tăng giá xăng dầu nhưng điện là một trong những mặt hàng được giữ giá ổn định.
Bộ Tài chính đã điều chỉnh giá xăng dầu thống nhất trong cả nước từ ngày 21-7-2008. Theo chỉ đạo của Chính phủ, một số ngành sản xuất, dịch vụ quan trọng như sắt, thép, xi măng, điện, than, phân bón, giấy... từ nay đến cuối năm không được tăng giá. Tuy nhiên những ngành này lại chịu sự tác động lớn từ việc tăng giá xăng dầu. Vậy đâu là giải pháp cho các doanh nghiệp?
Ngành Điện triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, theo kế hoạch, năm 2008, EVN sản xuất với sản lượng 580 triệu kWh từ nhiệt điện dầu, 45 triệu kWh từ tua bin khí dầu, 85 triệu từ Diezel. Do các nguồn điện mới không vào vận hành được theo kế hoạch, nên EVN điều chỉnh kế hoạch phát điện từ nhiệt điện dầu lên 878 triệu kWh (tăng 51% so với kế hoạch), tua bin khí dầu lên 175 triệu kWh (tăng 298%). Vì vậy, việc tăng giá xăng dầu làm tăng chi phí sản xuất điện từ các nguồn nhiên liệu trên khoảng 397 tỉ đồng. Chưa kể vận chuyển than, dầu cho sản xuất điện...
EVN chủ động thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi phí, để khắc phục một phần tác động của việc tăng giá xăng dầu, huy động tối ưu các nguồn điện có giá thành thấp như thủy điện, nhiệt điện than, tuốc bin khí, đuôi hơi hạn chế đến mức tối đa việc huy động nguồn điện chạy dầu có giá thành cao; Mục tiêu của EVN là phấn đấu giảm suất tiêu hao nhiên liệu và điện tự dùng trong sản xuất điện so với kế hoạch giao. Tiếp tục tính toán, lắp đặt thiết bị trên lưới nhằm giảm tổn thất điện năng và kết hợp các biện pháp khác nhằm giảm tỉ lệ tổn thất điện năng từ 0,2-0,3%/năm, thực hiện tốt Chỉ thị tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ tại các đơn vị thuộc EVN và phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị sản xuất, kinh doanh thực hiện tiết kiệm điện...
Giấy Bãi Bằng bảo đảm giữ nguyên giá
Tổng Công ty Giấy Việt
Doanh nghiệp vận tải: Thắt lưng buộc bụng
Trao đổi với phóng viên báo Hànộimới , ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, xăng dầu là 1 trong 3 yếu tố quan trọng tác động đến giá cước vận tải hành khách bằng taxi. Với việc tăng giá xăng lên tới 31% như lần này, theo tính toán, mỗi đầu xe chạy 200km/ngày sẽ phải bù lỗ khoảng 100 ngàn đồng, là 3 triệu đồng/tháng cho tiền xăng. Như vậy, số tiền bù lỗ hằng tháng đối với mỗi DN có khoảng 100 đầu xe sẽ lên tới 300 triệu đồng. Hiện nay, ngoài yêu cầu lái xe thực hành tiết kiệm, hạn chế chạy xe rỗng, các DN chưa có cách gì để đối phó với giá xăng tăng. Khẩu hiệu chung của ngành taxi trong thời điểm này chỉ là cố gắng “thắt lưng buộc bụng” và mong hành khách chia sẻ khó khăn của DN. Trong thời gian tới, đại diện các hãng sẽ phải bàn chuyện tăng giá với mức dự kiến 1.000 đồng/km, dẫu điều chỉnh giá liên tục sẽ khó lòng thu hút khách.
Một số đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh khẳng định tuy giá dầu diezel chỉ tăng 2.000 đồng/lít nhưng vẫn phải xem xét đến phương án tăng giá. Tuy nhiên, tăng bao nhiêu còn phải tính toán kỹ, bởi nguy cơ mất khách cũng rất cao.




