Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT về kiềm chế lạm phát, ổn định sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực GTVT

14:41, 20/07/2008

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng vừa có Chỉ thị yêu cầu các đơn vị trong ngành thực hiện 10 giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo đó, thứ nhất, các đơn vị phải triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 02/2008/NQ-CP ngày 9/1/2008 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch KT-XH năm 2008 đã được cụ thể hóa trong chương trình hành động của Bộ GTVT. Thứ hai, phải rà soát toàn bộ các dự án, công trình đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn đầu tư của các Tổng Công ty 90, 91 và các doanh nghiệp khác thuộc Bộ theo hướng: Kiên quyết loại bỏ các dự án không hiệu quả, tập trung vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2008.

 

Thứ ba, tăng cường quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, lập dự án, thiết kế mỹ thuật, dự toán đảm bảo tính đúng, tính đủ để giảm thiểu công tác điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư; tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát và thực hiện đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước, Trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn có tính chất ngân sách nhà nước cấp cho dự án, công trình, tránh thất thoát lãng phí. Thứ tư, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông để tăng năng suất lao động, giảm giá thành, đặc biệt là hợp lý hóa chi phí xăng dầu, vật tư vật liệu.

 

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, thiết kế, sản xuất các thiết bị, phụ tùng trong nước để hạn chế nhập khẩu. Xây dựng tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu và nguyên tắc áp dụng hàng rào kỹ thuật nhằm phát triển sản xuất trong nước phù hợp với các nguyên tắc của WTO. Thứ năm, đối với các đơn vị có xuất, nhập khẩu, phải giảm chi phí đầu vào, tiết kiệm các nguồn năng lượng, vật tư, chi phí lưu thông để nâng cao sức cạnh tranh đối với hàng xuất khẩu.

 

Hạn chế nhập khẩu các mặt hàng ô tô nguyên chiếc dưới 12 chỗ và bộ linh kiện lắp ráp xe ô tô dưới 12 chỗ, xe máy nguyên chiếc, bộ linh kiện lắp ráp xe máy, xe đạp điện và bộ linh kiện lắp ráp xe đạp điện theo quy định của Bộ Công thương. Thứ sáu, đối với các đơn vị tham gia vận tải, chưa tăng giá vận chuyển hàng không, đường sắt, xe buýt công cộng đến hết tháng 6/2008.

 

Nghiên cứu thực hiện các giải pháp kết hợp tối đa vận chuyển hàng hai chiều, kéo dài thời gian khấu hao phương tiện, kéo dài thời gian giữa hai lần sửa chữa lớn. Thứ bảy, tăng cường kiểm soát chi tiêu, thực hiện tiết kiệm chi ngân sách theo chỉ tiêu tiết kiệm nhà nước giao.

 

Tạm dừng hoặc hủy bỏ các chuyến công tác nước ngoài chưa cần thiết, không tổ chức hội nghị, hội thảo không thực sự cần thiết, thực hiện ngay các biện pháp tiết kiệm, điện thoại, xăng dầu, đặc biệt ở khu vực hành chính công. Thứ tám, khẩn trương ổn định bộ máy tổ chức, điều chỉnh chức năng nhiệm vụ một số cơ quan tham mưu của Bộ, các Ban quản lý dự án.

 

Tăng cường cải cách hành chính, rà soát loại bỏ các thủ tục rườm rà, kiên quyết loại trừ hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, gây khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời với việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương và nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của CB - CNVC. Thứ 9, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tham ô, tham nhũng, lãng phí trong sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực khác.

 

Cuối cùng, Chỉ thị yêu cầu thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm tăng cường các biện pháp để ổn định đời sống CBCNV đồng thời phải tạo ra sự thống nhất, ủng hộ cao trong tất cả các cấp, các tổ chức trong đơn vị thông qua việc quán triệt và triển khai các giải pháp nêu trên.