
Doanh nghiệp vận tải đồng loạt tăng giá; buôn lậu xăng dầu qua biên giới tiếp tục chiều hướng gia tăng; Xe đạp điện, xe máy điện lên ngôi…
Xăng dầu có tác động dây chuyền đến giá cả của tất cả các mặt hàng. Từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu tăng 1,5 lần thì giá cả các mặt hàng khác cũng tăng 1,5 lần do xăng dầu là mặt hàng Nhà nước quản lý mà còn tăng thì những mặt hàng khác theo giá trị thị trường cũng bị khuếch đại lên theo.
Theo Tiến sĩ Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả (Bộ Tài chính), với tốc độ tăng như thế khả năng kiềm chế lạm phát theo dự báo dưới 30% sẽ rất căng thẳng. Trong trường hợp giá dầu thế giới lên tới 200 USD/thùng, giá xăng dầu trong nước chắc sẽ vẫn tăng. Để hạ nhiệt CPI, nếu tính cả năm thì chỉ còn 3 tháng (từ nay đến tháng 10) để giữ, còn nếu cứ đà tăng thế này chỉ còn cách duy nhất là tiết kiệm.
Về mức bù lỗ cho xăng dầu để bình ổn giá thị trường, Tiến sĩ Vũ Đình Ánh cho rằng khi xăng dầu là một thị trường hoàn hảo thì Nhà nước không bù lỗ, thị trường xăng dầu sẽ được can thiệp bằng dự trữ chứ không can thiệp bằng bù lỗ. Tuy nhiên, chúng ta không biết chính xác con số phải bù lỗ là bao nhiêu. Theo Bộ Tài chính, chúng ta còn nợ tới 7.000 tỷ đồng của năm 2007 đến nay vẫn chưa cấp bù, nhưng thực tế doanh nghiệp vẫn sống khoẻ? Tiến sĩ Vũ Đình Ánh cho rằng chi phí nhập khẩu xăng dầu từ công đoạn nhập đến chi phí bán lẻ hiện không công khai nên con số bù lỗ cho xăng dầu công bố gần đây thực ra không khớp.
Xe đạp điện, xe máy điện “lên ngôi”
Giá xăng tăng khiến nhiều người chuyển sang dùng xe máy điện, xe đạp điện để tiết kiệm chi phí. Khoảng 10 ngày trở lại đây, thị trường xe đạp điện, xe máy điện trở nên sôi động khi nhiều người đổ xô đi mua xe. Giá xe tăng nhưng cũng khó mua được hàng. Một chủ cửa hàng trên phố Bà Triệu cho biết từ gần 1 tuần nay không có xe đạp điện để bán, chưa biết lúc nào mới có hàng về. Toàn bộ số xe đạp điện tồn kho từ trước đã được bán hết veo sau khi giá xăng tăng vài ngày.
Theo tính toán, mỗi lần nạp điện cho xe chỉ mất khoảng 5.000 đồng (tương đương số điện tiêu thụ) đi được khoảng 40km; trong khi nếu chạy xe máy bằng xăng thì phải mất cả lít xăng. Bình quân mỗi ngày với lộ trình 50km, mỗi tháng có thể tiết kiệm được khoảng 500.000 đồng.
Không chỉ xe đạp điện mà ngay cả xe đạp thường cũng tăng 200.000-300.000 đồng/chiếc. Nhiều phụ huynh thay vì đầu tư cho con đi xe máy đã chuyển sang đầu tư xe đạp cho tiết kiệm và … khoẻ.
Phương tiện vận tải đồng loạt tăng giá
Giá xăng dầu tăng cũng đã tạo áp lực không nhỏ đối với các doanh nghiệp vận tải. Thực tế, các doanh nghiệp đã tính toán đến phương án điều chỉnh giá cước, trong đó tăng giá đáng kể là cước xe taxi, xe khách.
Tuy nhiên, mức tăng giá sẽ thấp hơn đối với một số loại hình vận tải công cộng. Cụ thể, một số hãng taxi tại Hà Nội đã điều chỉnh giá cước vận chuyển tăng khoảng 20% so với giá cũ. Hãng taxi Tân Hoàng Minh đã chính thức niêm yết giá cước mới đối với loại xe 4 chỗ tăng từ 6.300 đồng/km lên 8.200 đồng/km trong 20km đầu, xe 7 chỗ tăng từ 6.600 đồng lên 8.500 đồng/km. Hãng taxi Mai Linh cũng tăng giá cước lên 11.500 đồng/km trong 30km đầu đối với loại xe 4 chỗ và 8.500 đồng/km từ km thứ 31 trở đi. Hãng taxi Vạn Xuân tăng lên 9.500 đồng/km trong 20km đầu và 7.500 đồng/km từ km thứ 21 trở đi, tăng hơn giá cũ 2.000 đồng/km, ngoài ra hành khách phải chi trả phí cầu phà.
Mặc dù không tăng tới 20% như giá xe taxi nhưng từ tháng 8 các doanh nghiệp vận tải ô tô phía Bắc cũng cho biết sẽ điều chỉnh tăng giá cước trên các tuyến. Theo kết quả đạt được sau khi các doanh nghiệp vận tải phía Bắc tiến hành hiệp thương để điều chỉnh giá cước vận tải hành khách bằng ô tô thì mức tăng dao động trong khoảng 8-10%. Cụ thể, các tuyến dưới 100km sẽ áp dụng mức tăng là 10%; các tuyến đường dài hoặc chạy Bắc-Nam sẽ tăng khoảng 8%. Trong đó các tuyến như Hà Nôịi-Thái Bình sẽ tăng lên 55.000 đồng/khách; tuyến Nam Định-Hà Nội tăng lên 45.000 đồng/khách; Thái Bình-Quảng Ninh tăng lên 70.000 đồng/khách.
Ngành đường sắt cũng cam kết mức tăng về giá sẽ thấp hơn trượt giá nhiên liệu.
Xăng dầu vẫn chảy qua biên giới
Việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước tuy đã cao nhưng nạn buôn lậu sang Campuchia ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa giảm do trước đó giá bán lẻ xăng dầu tại Campuchia cũng đã tăng lên 1,5 USD/lít, cao hơn của ta khoảng 5.000 đồng/lít. Lực lượng chống buôn lậu cho biết, với địa hình phức tạp, khi lũ lớn tuyến biên giới hai bên liền một biển nước nên ghe xuồng có thể qua lại bằng nhiều ngả rất khó kiểm soát, hoạt động xuất lậu xăng dầu tiếp tục chiều hướng gia tăng.





