Ổn định và phát triển nhờ xác định khách hàng là bạn đồng hành

10:18, 20/04/2009

Hoạt động của ngân hàng phát triển được là nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp và ngược lại. Từ lâu, ngân hàng và doanh nghiệp luôn là bạn đồng hành cùng phát triển. Thế nhưng, từ năm 2008, đến nay, giá cả thị trường và do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, nên hoạt động của các ngân hàng liên tục bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, năm 2008, ngân hàng hạn chế cho vay, lãi suất tăng cao (cao nhất là 21%/năm) cũng khiến các doanh nghiệp phải đắn đo khi vay vốn đầu tư cho SXKD; khi ngân hàng “ nới lỏng” cho vay và triển khai gói kích cầu của Chính phủ hỗ trợ lãi suất 4%/năm cho các tổ chức, cá nhân vay vốn đầu tư cho SXKD thì các doanh nghiệp vẫn phải tính toán.

 

Anh Nguyễn Minh Hạnh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Công thương Lưu Xá (NHCT Lưu Xá) tâm sự: Hiện nay, Chi nhánh có 1 liên doanh nước ngoài, 7 công ty cổ phần, trên 100 doanh nghiệp (DN) tư nhân, hợp tác xã, 1.000 hộ gia đình cá nhân có quan hệ tín dụng với ngân hàng. Năm 2008, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, khách hàng của Chi nhánh chủ yếu SXKD các mặt hàng công nghiệp, đặc biệt sản phẩm thép và phôi thép bị tác động mạnh do giá bán giảm sút nên, sản phẩm khó tiêu thụ, tồn kho lớn; nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ, có thời điểm phải dừng sản xuất. Bên cạnh đó, năm 2008, lãi suất ngân hàng tăng cao lại thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ nên một bộ phận khách hàng sử dụng vốn vay không có hiệu quả, mất khả năng thanh toán. Điều này kéo theo chất lượng tín dụng của ngân hàng giảm do các DN không trả nợ ngân hàng đúng kỳ hạn, nợ nhóm 2, nợ xấu và tiềm ẩn rủi ro có xu hướng tăng; khả năng thu hồi vốn chậm. Sang quý I-2009, mặc dù Nhà nước có nhiều giải pháp tháo gỡ nhưng dấu hiệu phục hồi cũng còn chậm do hàng sản xuất ra tiêu thụ chậm hoặc giá quá thấp nên nhiều doanh nghiệp cũng phải cân nhắc”.

 

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thúc đẩy sự tăng trưởng của ngân hàng   NHCT Lưu Xá luôn xác định phương châm hoạt động: “Doanh nghiệp là bạn đồng hành cùng phát triển”, từ đó có những giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp. Trong đó, công tác khách hàng được coi là mục tiêu trọng tâm để có chiến lược đầu tư phù hợp trong từng lĩnh vực hoạt động. Đồng thời tháo gỡ bằng cách điều chỉnh lãi suất theo chính sách đã quy định; nắm bắt thực trạng tài chính của DN, cùng DN có biện pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, tạo uy tín và củng cố niềm tin của khách hàng bằng việc áp dụng lãi suất, phí cạnh tranh linh hoạt; thay đổi phong cách phục vụ, tăng giờ giao dịch, nâng cao chất lượng hoạt động. Triển khai kịp thời các chương trình hiện đại hóa ngân hàng và đặc biệt chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực đáp ứng yêu cầu công việc. Đi đôi với công tác thu hút khách hàng ngân hàng cũng đề ra phương châm “phát triển phải an toàn”. Vì thế, Chi nhánh đã tăng cường công tác kiểm soát, quản lý để phòng ngừa rủi ro và phát hiện, xử lý kịp thời các rủi ro phát sinh, nhất là trong lĩnh vực tín dụng.

 

Ngoài ra, Chi nhánh đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách kích cầu của Chính phủ đến khách hàng. Trong đó, trọng tâm là chính sách hỗ trợ lãi suất (HTLS) 4%/năm cho các tổ chức, cá nhân vay vốn đầu tư cho SXKD. Chỉ trong hơn hai tháng triển khai (từ 1/2/2009 đến 12/4/2009), Chi nhánh đã thực hiện HTLS 315 tỷ đồng/tổng dư nợ là 613 tỷ đồng, chiếm 51,3% tổng dư nợ toàn Chi nhánh với 72 khách hàng được HTLS, trong đó có 1 doanh nghiệp nhà nước (dư nợ 135 tỷ đồng), 61 doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiêp (dư nợ 167 tỷ đồng); 2 HTX (dư nợ 10 tỷ đồng), 8 cá nhân (dư nợ 2 tỷ đồng) Đây là Ngân hàng cho vay HTLS cao nhất so với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã góp phần giảm đáng kể chi phí vốn vay và giá thành sản phẩm cho các tổ chức, cá nhân vay vốn. Các DN có điều kiện duy trì SXKD và việc làm cho người lao động, đảm bảo được mục đích mà Chính phủ đề ra.

 

Trong quý II/2009, Chi nhánh đang tiếp tục chỉ đạo và triển khai HTLS cho các DN vay vốn trung dài hạn đủ điều kiện để có nhiều DN tiếp tục tiếp cận vốn HTLS và có điều kiện đầu tư cho phát triển lâu dài. Cùng với chính sách HTLS, Chi nhánh còn triển khai chính sách cho vay kích cầu tiêu dùng- một thị trường lớn bị hạn chế cho vay năm 2008 nay đã bắt đầu “mở cửa” rộng hơn. Đến hết tháng 3-2009, dư nợ cho vay tiêu dùng đạt 29 tỷ 285 triệu đồng với tổng số 1.056 hộ gia đình được vay vốn để mua, sửa chữa nhà ở; đáp ứng các nhu cầu chi phí về học tập, chữa bệnh, mua phương tiện đi lại; mua sắm trang thiết bị nội thất gia đình…

 

Nhờ xác định được phương châm hoạt động nên hoạt động của Chi nhánh vẫn liên tục được duy trì và phát triển. Năm 2007, nguồn vốn huy động (NVHĐ) đạt 569.079 triệu đồng, tăng trưởng 21%; tổng dư nợ 386.484 triệu đồng, tăng trưởng 26%; năm 2008, NVHĐ đạt 649 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng 41,4% so với năm 2007; quý I/ 2009, NVHĐ đạt 742.259 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng 14,34%; tổng dư nợ đạt 643.866 triệu đồng,  tăng trưởng so với đầu năm là 1,34%. Năm nào các chỉ tiêu trên cũng vượt kế hoạch được giao.