Festival được tổ chức vào năm 2011 là sự kiện này đánh dấu bước tiến trong hoạt động xúc tiến thương mại của Thái Nguyên.
Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công thương) cho rằng, đây thực sự là dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về cây chè và sản phẩm chè giữa các doanh nghiệp ngành chè trong nước và quốc tế, đồng thời cũng là cơ hội để quảng bá thương hiệu chè Thái Nguyên nói riêng và các sản phẩm chè Việt Nam nói chung đến du khách trong và ngoài nước.
Thái Nguyên được biết đến không những là cái nôi của chiến khu Việt Bắc mà còn nổi tiếng với những vùng chè như Tân Cương, La Bằng, Tức Tranh... Ngày nay, sản phẩm chè Thái Nguyên đã có một thương hiệu chính thống, được Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, việc tạo dựng chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu chè Thái Nguyên trên thị trường trong nước và xuất khẩu đang là vấn đề không nhỏ đặt ra với ngành sản xuất, chế biến chè của tỉnh Thái Nguyên.
Là vùng chè có tiếng nhất, nhì cả nước, nhưng thực tế người làm chè Thái Nguyên chưa tận dụng hết những lợi thế của mình vì hiện tại mỗi vùng đều hoạt động nhỏ lẻ, manh mún và tự phát. Hầu hết các gia đình chỉ biết nhà nào nhà nấy làm, tự học, tự mày mò. Người có kinh nghiệm, bí quyết làm được chè ngon thì bán với giá cao, còn lại đều mang ra chợ bán chè mộc, chè nguyên liệu giá rẻ. Bởi vậy, việc tạo thành mối liên kết cùng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chè của các làng nghề ở Thái Nguyên vẫn chưa thực hiện được.
Để sản phẩm mang thương hiệu chè Thái Nguyên vươn ra thị trường các nước trong khu vực và thế giới, từ năm 2005, Thái Nguyên đã tổ chức nhiều lễ hội chè, tuần văn hóa chè. Thái Nguyên đã có chương trình xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu tiềm năng phát triển cây chè sang thị trường
Trung tuần tháng 6/2010, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Thái Nguyên tiếp tục tổ chức buổi giới thiệu về hai thị trường xuất khẩu chè tiềm năng là Pakistan và Srilanca cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu chè trên địa bàn như: Hiệp hội chè tỉnh Thái Nguyên; Công ty CP Tân Cương Hoàng Bình; Công ty CP chè Sông Cầu; Công ty CP chè Thái Nguyên... để các doanh nghiệp nắm bắt những thông tin về thị trường xuất khẩu và định hướng chiến lược xuất khẩu chè sang các thị trường này.
Chè Thái Nguyên nổi tiếng bởi chất lượng và hương vị thơm ngon đặc biệt riêng với nhiều vùng chè đặc sản. Tuy nhiên, để thương hiệu chè Thái Nguyên tạo được tiếng vang với bạn bè trên thế giới, quy mô và chiến lược quảng bá cho thương hiệu cần được đầu tư có hiệu quả hơn. Việc được đăng cai lễ hội Festival Trà quốc tế là cơ hội tốt để chè Thái Nguyên tiếp tục khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường trong và ngoài nước./.