Cơ hội quảng bá và đưa sản phẩm trà đến với thế giới

10:58, 14/11/2011

Ngày 13-11, tại  Đại học Thái Nguyên đã  diễn ra Hội thảo Quốc tế chè Thái Nguyên - Việt Nam thu hút sự quan tâm của các chuyên gia về chè trong và ngoài nước. Tại Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến về trồng, chế biến và xuất khẩu chè. TNĐT xin giới thiệu một số ý kiến đó.

Để nâng cao  đời sống người dân trồng chè

 

Ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch Hiệp Hội chè Việt Nam

 

Ở Việt Nam, nói đến chè ngon, người ta sẽ nghĩ ngay đến chè Thái Nguyên. Chất lượng chè Thái đã được khẳng định không chỉ trong nước mà còn cả trên thị trường Quốc tế. Chè Thái Nguyên đã chinh phục được một số thị trường khó tính như Đài Loan, Đức, Pakistan. Đây là một trong những lợi thế để Thái Nguyên có thể xuất khẩu chè với số lượng lớn trong tương lai, góp phần nâng cao cuộc sống của người trồng chè. Tuy nhiên, giá trị thu được từ chè vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương. Đa phần, các sản phẩm trà xuất khẩu ra nước ngoài vẫn chỉ là chè đen, chưa có các sản phẩm trà xanh. Do vậy, Thái Nguyên cần xây dựng các vùng nguyên liệu vùng chè tập trung để có thể sản xuất ra được nhiều loại trà khác nhau cung cấp cho thị trường các nước trên thế giới.

 

Cần hướng tới thị trường Châu Phi

 

Ông Manujia Peiris, Giám đốc điều hành, Ủy ban chè thế giới

 

Tôi rất vui khi đến với Thái Nguyên. Người dân nơi đây rất thân thiện. Các vị lãnh đạo tỉnh làm việc nhiệt tình, có trách nhiệm. Tôi cũng đã được đi thực tế tại một số vùng chè nổi tiếng của các bạn. Cảm nhận của tôi là các vùng chè ở Thái Nguyên đều rất đẹp, người dân làm chè cần cù, chăm chỉ, chịu khó. Qua đi thực tế tại đây, tôi thấy Thái Nguyên có nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển cây chè, có thể xuất khẩu trà với số lượng lớn ra các nước trên thế giới. Theo đó, thị trường các bạn nên chú ý tới là các nước Trung Đông, Mỹ, Ma - rốc, Malaysia, UKraine... Đặc biệt, qua con số chúng tôi nắm được, Châu phi cũng là một thị trường tiêu thụ rất rộng lớn bởi vậy, Thái Nguyên nên tìm kiếm cơ hội để quảng bá và đưa sản phẩm trà đến với khu vực này.

 

Cần làm tốt công tác tuyên truyền

 

Bà Barbara Dufrene, Tổng thư ký Ủy ban Chè châu Âu, Tổng Biên tập tạp chí Chè và Cà phê (Pháp).

  

Lần đầu tiên đến Thái Nguyên, tôi thấy rất ấn tượng. Tôi thấy mình may mắn khi được tham dự Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất. Bởi đến đây, tôi được tham quan một số vùng chè của các bạn với những bãi chè xanh mướt, thơ mộng mang nét đặc trưng của núi rừng. Cảm nhận của tôi về chè Thái Nguyên là búp chè đẹp, nhỏ, mịn, người dân sản xuất thủ công nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng chè ngon. Sau Liên hoan này, tôi sẽ viết lại những câu chuyện về đất, người và những nét đẹp riêng có của chè Thái Nguyên với độc giả.

 

Theo tôi, chè Thái Nguyên có nhiều ưu điểm, hình thức đẹp, chất lượng ngon, tuy nhiên cái yếu nhất của các bạn là thiếu những thông tin cơ bản về sản phẩm trà. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người nước ngoài khác muốn được hiểu nhiều hơn nữa về chè Thái Nguyên. Đây cũng là cơ hội để chè Thái Nguyên được thị trường quốc tế biết đến nhiều hơn. Do đó, các bạn cần phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi người biết đến chè Thái Nguyên cũng như chất lượng sản phẩm trà nơi đây.

 

Chè Thái Nguyên đáp ứng nhu cầu khách hàng khó tính

 

Ông Steffen Dietze, Elli- Voigtstr. 5, 10367, Thủ đô Berlin (Đức)

 

Tôi nghiện uống trà và tôi biết, trà rất có lợi cho sức khỏe. Hằng ngày, tôi vẫn uống trà đều đặn. Một trong những sản phẩm trà tôi lựa chọn uống hằng ngày là trà Thái Nguyên. Tôi chỉ quen uống chè đen của đất nước các bạn, còn trà xanh thì tôi uống chưa quen vì thấy có vị chát. Uống trà Thái Nguyên, tôi rất thích vì trà có hương thơm rất đặc trưng, quyến rũ. Chỉ pha thôi cũng đã thấy rất hấp dẫn rồi. Khi uống, tôi thấy rất ngon, vị đậm đặc đặc biệt mà các loại trà ở Đức không có được. Trà Thái Nguyên chỉ uống một lần sẽ nhớ mãi. Sản phẩm trà của các bạn cũng đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng khó tính ở đất nước chúng tôi.