Bị dính bệnh, một võ sĩ Việt Nam không thể dự Olympic

08:50, 16/07/2008

Tổng cục TDTT Việt Nam và Ủy ban Olympic mới đưa ra quyết định về việc võ sĩ taekwondo Hoàng Hà Giang không thể tham dự Thế vận hội Bắc Kinh, vì bị một loại virus lạ xâm nhập khi tập luyện ở Hàn Quốc. Thay thế Giang là Trần Thị Ngọc Trúc (TP HCM).

Theo báo cáo từ Hàn Quốc của BHL đội Olympic Taekwondo Việt Nam cho ông Vũ Xuân Thành - Trưởng bộ môn Taekwondo Tổng cục TDTT, sau khi được khoa Y học trường Đại học TDTT Hàn Quốc xét nghiệm, Hà Giang đã bị một loại virus xâm nhập cơ thể gây sốt, mệt mỏi và nhão cơ. Vì thế, Giang không thể theo tập các bài tập có khối lượng và cường độ cao để chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh, khi chỉ còn hơn một tháng nữa là bước vào tranh tài (môn Taekwondo khai mạc vào ngày 20/8). 

Các bác sĩ y học thể thao của Hàn Quốc cho biết, Hà Giang vẫn có thể tập luyện nhẹ và chữa trị dứt bệnh. Nhưng, khả năng tham dự Thế Vận Hội là hoàn toàn không thể, bởi thuốc điều trị có thành phần hương liệu sẽ dương tính khi kiểm tra doping.

Theo Tổng cục TDTT, võ sĩ thay thế Hà Giang thi đấu hạng dưới 49kg nữ tại Bắc Kinh sắp tới là võ sĩ Trần Thị Ngọc Trúc (TP HCM). Trong những ngày qua, Ngọc Trúc cũng theo đội tuyển Olympic Taekwondo Việt Nam tập luyện tại Hàn Quốc với vai trò "quân xanh" cho hạng cân của Hoàng Hà Giang.

BHL đội tuyển cho biết, việc thay thế này sẽ không gây xáo trộn lớn trong thành phần đội tuyển quốc gia, bởi Trúc là võ sĩ có tâm lý thi đấu tốt, phản xạ tốt và độ ra đòn rất nhanh cũng như biết tạo sự đột biến trong trận đấu bằng những đòn chân tầm xa.

Thể thao Việt Nam sẽ tham dự Thế vận hội Bắc Kinh 2008 với 22 VĐV tranh tài ở 9 môn: taekwondo, bóng bàn, cử tạ, thể dục dụng cụ, bắn súng, cầu lông, điền kinh, bơi, và wushu (chỉ biểu diễn, không tính huy chương vào bảng thành tích). Trong đó, taekwondo, cử tạ là hai môn có khả năng đem về huy chương cho thể thao Việt Nam.

Buổi Lễ xuất quân của Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Bắc Kinh sẽ diễn ra tại Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội vào lúc 19h30 ngày 1/8. Các VĐV trong danh sách thi đấu chính thức (trừ các VĐV đội Wushu) sẽ tập kết đầy đủ tại buổi Lễ xuất quân này và tiếp tục tập luyện tại Trung tâm cho tới khi lên đường vào ngày 7/8.

Tính từ lần đầu tham dự Olympic Moscow 1980 (Nga), thể thao Việt Nam mới chỉ có được tấm HC bạc, do võ sĩ Trần Hiếu Ngân giành được tại Sydney 2000.

Danh sách 21 VĐV tham dự Olympic Bắc Kinh: Nguyễn Văn Hùng, Trần Thị Ngọc Trúc, Nguyễn Thị Hoài Thu (Taekwondo); Đoàn Kiến Quốc (bóng bàn); Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Thị Thiết (Cử tạ), Nguyễn Tiến Minh, Lê Ngọc Nguyên Nhung (Cầu lông), Đỗ Thị Ngân Thương (Thể dục dụng cụ), Nguyễn Mạnh Tường (Bắn súng), Vũ Thị Hương, Nguyễn Đình Cương (Điền kinh), Nguyễn Hữu Việt (Bơi lội); Vũ Thùy Linh, Vũ Trà My, Trần Đức Trọng, Nguyễn Huy Thành, Nguyễn Mai Phương, Nguyễn Thúy Ngân, Lương Thị Hoa, Trương Trọng Đỏ (Wushu, môn này không có trong chương trình thi đấu chính thức của Olympic).