Cố gắng để không thành vai phụ!

08:21, 31/07/2008

Chiều 31/7, ĐTVN tập buổi cuối tại sân Mỹ Đình trước khi bước vào trận đấu đáng nhớ với Olympic Brazil. Không khí tập luyện hết sức thoải mái nhưng cũng rất nghiêm túc, bởi ai cũng cố gắng để ‘’Việt Nam mình’’ không phải đóng vai phụ trước các vũ công samba.

Sau những buổi tập vừa qua, có thể thấy ông Calisto đang nghiêng về phương án sử dụng một đội hình an toàn. Điều này cũng dễ hiểu, bởi đá với Brazil, dù chỉ là đội Olympic, thì mục tiêu trước hết vẫn phải là... phòng thân.

Một điều khá đáng tiếc là 2 quân bài chủ chốt của ông Calisto đã gặp chấn thương ngay trước trận đấu: Văn Phong, Ngọc Thanh. Trung vệ Đình Phước cũng đau đầu gối. Nhiều khả năng cả 3 cầu thủ này sẽ không có cơ hội ra sân.

Trong buổi họp báo, ông Calisto cho biết: Đây sẽ là một trong những trận đấu dễ dàng trong đời cầm quân của tôi. Nói vậy là vì tính chất của một trận đấu giao hữu không khiến người ta căng thẳng. Với điều kiện sân bãi lý tưởng, đối thủ "xịn", người hâm mộ đông, chẳng có lý do gì các cầu thủ Việt Nam không cống hiến hết mình.

Đối với tôi, và nhiều người nữa cũng sẽ nghĩ như thế này: đá với Brazil thì đừng nói đến kết quả thắng thua làm gì. Điều quan trọng là chúng ta thể hiện được như thế nào.

Còn về điều kiện thời tiết, đúng là Việt Nam vào thời điểm này khá nắng nóng. Nhưng Brazil cũng là một đất nước nhiệt đới, thêm nữa thi đấu vào lúc 20 giờ thì chẳng có gì phải lo ngại cả. Thế nên chúng ta chẳng thể trông chờ vào lợi thế thời tiết để mong làm đội bạn suy yếu.

Tiền vệ Thạch Bảo Khanh: Được thi đấu với một đội bóng lừng danh như Brazil, chắc chắn cầu thủ Việt Nam nào cũng muốn dốc hết sức lực để chơi với 120% phong độ. Một cầu thủ đã khá lớn tuổi như tôi, có thể đây sẽ là trận đấu lớn nhất trong đời.

Hôm qua tôi đã chụp được ảnh chung với Pato, bây giờ mong ước của tôi là có được một chiếc áo đấu, của ai cũng được, để lưu giữ làm kỷ niệm. Nếu được có mặt trong đội hình xuất phát, tôi nhất định sẽ xin những tấm ảnh "đối mặt Brazil" từ một người bạn là phóng viên ảnh. Mong là mình có nhiều bóng chứ không phải chạy theo đối phương suốt trận.

Tiền đạo Lê Công Vinh: Khi nghe tin trận đấu sẽ được tổ chức, tôi đã rất hy vọng đổi áo với Robinho. Tuy nhiên, cầu thủ này không sang Việt Nam và có vẻ các tuyển thủ Brazil cũng rất hạn chế việc đổi áo, nên tốt nhất là chúng ta phải cố gắng đá thật nỗ lực để nhận được sự tôn trọng từ phía bạn.

Dĩ nhiên, Olympic Brazil sẽ là vai chính trong trận đấu ngày mai. Người hâm mộ Việt Nam sẽ quan tâm, chú ý đến đội bạn nhiều hơn, bởi họ là những siêu sao, và đơn giản là ĐTVN thì đã quá quen thuộc và gần gũi rồi.

Tuy vậy, ĐTVN sẽ cố gắng để không bị đóng vai phụ ngay trên sân nhà của mình. Tôi nghĩ kết quả không quan trọng, mà cái chính là đánh giá được sự tự tin và tiến bộ của chúng ta như thế nào sau từng trận dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto.

Rất mong người hâm mộ Việt Nam hiểu điều đó.

Tiền vệ Phan Thanh Phúc: Lần đầu tiên lên tuyển đã có cơ hội đối mặt với Brazil, đó quả là món quà không gì tuyệt vời hơn đối với em. Vì thế mà dù có phải đá dự bị em cũng không có gì để phàn nàn hết.

Nhưng nếu được trao cơ hội vào sân, chắc chắn em sẽ vẫn chơi theo cách của mình thường ngày. Bên kia có là Brazil đi nữa thì mình cũng phải gạt bỏ sự ngưỡng mộ sang một bên - đó là thứ tình cảm ngoài sân cỏ - để không bị "cóng" và đá được hết sức.

Em nghĩ rằng đá với Brazil thì chúng ta sẽ không có nhiều không gian để tấn công theo ý thích của mình. Nhưng thực tình, em rất muốn có một tình huống nào đó đi bóng hoặc xử lý độc đáo qua các bậc thầy về kỹ thuật, để xem cái cảm giác lúc đó thế nào... Nhưng chắc là khó lắm, anh nhỉ?

Thủ thành Santos: Được đối đầu với những đồng hương Brazil, những người sắp dự Olympic là niềm vinh dự lớn của riêng tôi. Nếu lại được bắt chính như 2 trận đấu trước đây, tôi sẽ cố gắng để giữ sạch lưới càng lâu càng tốt.

Hy vọng là những lợi thế nho nhỏ của tôi về ngôn ngữ mẹ đẻ có thể giúp tôi hiểu các tiền đạo Brazil nói gì với nhau. Tất nhiên, nghe được là một chuyện, còn có cản phá được họ hay không là chuyện khác.

Chỉ có một điều chắc chắn là chúng tôi sẽ không đứng xem đối phương biểu diễn.

Đội hình dự kiến của ĐTVN: Santos - Văn Nhiên, Phước Tứ, Như Thành, Quang Thanh - Minh Châu, Tài Em, Thành Lương, Bảo Khanh, Minh Phương - Công Vinh.