Coi chừng những trận đấu giả

14:01, 14/07/2008

Giải vô địch bóng đá hạng Nhất và hạng Chuyên nghiệp quốc gia đã và đang diễn ra các vòng đấu quan trọng nhất. Tại giải hạng Chuyên nghiệp, sau 20 vòng đấu, đội Thể Công VT đang đứng đầu bảng. Các đội khác đều có cơ hội đoạt chức vô địch là : Xi măng Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Tâm Long An, Khánh Hoà. Các đội có nguy cơ xuống hạng, hoặc phải tranh vé vớt là Bình Định, Hà Nội ACB, Hoà Phát, Nam Định.

Tại giải hạng Nhất, đội Đồng Tháp đang dẫn đầu, tiếp đó là T&T Hà Nội, Quân khu 4. Các đội Tiền Giang, Quân khu 5, Quân khu 7, Quảng Nam đang lận đận với mục tiêu trụ hạng.

Tình hình tại cả hai giải đấu như trên, nhất là đang trong giai đoạn nước rút, mỗi trận đấu đều có tính quyết định đến vận mệnh của các đội. Vì vậy đây là giai đoạn rất dễ nẩy sinh tiêu cực. Tình trạng mua bán điểm, nhường điểm, cứu nhau trong lúc nguy nan sẽ dễ xảy ra. Xét trên thực tế thì những đội không có khả năng vô địch hay không mặn mà với chức vô địch, trong khi đã chắc suất trụ hạng khi đấu với những đội đang cần điểm để trụ hạng là những trận đấu cần được quan tâm và soi thật kỹ. Mặt khác, chỉ một vài vòng đấu nữa thôi, sẽ lộ diện đội phải xuống hạng. Vì vậy những đội này cũng dễ dàng “buông súng” để cứu “bồ” hoặc tạo điều kiện cho một đội nào đó kiếm điểm để đua đến chức vô địch. Vậy nên, những trận đấu có những đối tượng như vậy cũng cần được quan tâm.



Để có một mùa giải trong sạch, chất lượng, nhất thiết phải loại bỏ những trận đấu giả. Theo chúng tôi, việc kiểm tra, theo dõi, giám sát là rất cần thiết để ngăn chặn tiêu cực. Song một giải pháp có sức răn đe cao đó là phải xử lý thật nghiêm những trận đấu giả như: Trừ điểm, cho xuống hạng trực tiếp thì mới tạo ra những trận đấu hấp dẫn, một giải đấu chất lượng, đánh giá đúng thực lực của các đội tham dự giải.