HLV Calisto muốn cầu thủ tự tin cao độ trước Brazil

08:40, 30/07/2008

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nhấn mạnh rằng Olympic Brazil là đội bóng hoàn hảo, nên vấn đề mà ông quan tâm nhất trong trận đấu với đội bóng này tối 1/8 đơn giản chỉ là sự tự tin của các cầu thủ Việt Nam.

HLV Calisto chỉ đang muốn trang bị cho các học trò sự tự tin nhất định trước cuộc đấu với đội bóng hùng mạnh. Bằng chứng là ở hai buổi tập đầu tiên (chiều qua và sáng nay), khối lượng và cường độ tập luyện của các tuyển thủ là khá nhẹ.

Chỉ mất chừng 10 phút khởi động, 22 tuyển thủ được chia làm hai đội hình đấu tập nội bộ. Trong buổi sáng nay, do bị căng cơ nên tiền vệ Tài Em buộc phải ngồi ngoài. Để đủ quân số, HLV phó Phan Thanh Hùng buộc phải sắm vai hậu vệ cánh trái của đội “quân xanh”.

Hướng tấn công chủ yếu mà ông Calisto yêu cầu các cầu thủ thực hiện chính là hai biên. Vì lẽ đó, đội trưởng Minh Phương được xếp ở vị trí tiền vệ cánh phải, phía đối diện là Bảo Khanh trong khi Việt Thắng đóng vai trò mũi nhọn duy nhất, hỗ trợ cho anh là Công Vinh - người chơi cao nhất trong số 5 tiền vệ. Ở hướng đánh này, ông thầy người Bồ không yêu cầu các cầu thủ phải di chuyển quá nhiều, thay vào đó, việc chủ động cầm bóng và phối hợp chính xác luôn được khuyến khích.

Ở tuyến sau, thủ môn Santos (người gốc Brazil mới nhập tịch) tiếp tục là người trấn giữ khung thành, phía trước anh là cặp trung vệ Như Thành, Phước Tứ. Quang Thanh, Văn Nhiên trấn giữ hai bên hành lang trong khi cặp tiền vệ trung tâm là sự hiện diện của hai cầu thủ mạnh nhất về đánh chặn hiện nay: Minh Châu, Minh Đức.

Hai buổi tập đầu tiên cho thấy, nhiều khả năng đây sẽ là đội hình mà ông Calisto sử dụng trong cuộc đấu với Olympic Brazil trên sân Mỹ Đình tối 1/8.

Về đối thủ sắp tới, HLV trưởng Calisto cho rằng đó là một đội bóng hoàn hảo. Thừa nhận hầu như không có khả năng chiến thắng, sẽ tránh va chạm không cần thiết nhưng ông Calisto cũng yêu cầu các tuyển thủ phải chơi đúng với tinh thần một trận giao hữu. “Các bạn phải nghĩ rằng, đây là một trận đấu quý giá, có thể là nhất trong cuộc đời của mình. Vì vậy hãy trân trọng nó. Hãy tự tin cầm và chơi bóng chứ đừng nghĩ rằng khoảng cách quá lớn với đổi thủ khiến chúng ta không thể làm gì. Tự tin và chơi bằng tất cả khả năng của mình, các bạn đã có thể học hỏi, cống hiến cho khán giả một trận cầu đẹp. Đó chính là chiến thắng”.

Muốn các cầu thủ có được tâm lý thoải mái, tự tin nhất, thế nên, HLV Calisto đã quyết định thêm vào chế độ của các tuyển thủ một buổi massage tại khách sạn Sheraton sau mỗi buổi tập. Chiều nay, đội tiếp tục có buổi tập thứ 3 tại SVĐ Mỹ Đình.

Cũng trong buổi tập chiều 29/7, Chủ tịch LĐBĐVN và Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn đã tới thăm, động viên các tuyển thủ. Tại chuyến thăm này, Chủ tịch Nguyễn Ngọng Hỷ nhấn mạnh, trận đấu với Olympic Brazil là cơ hội hiếm có của bóng đá Việt Nam. Dù chỉ là một trận giao hữu, phía bạn cũng muốn tránh những va chạm nhưng các cầu thủ chúng ta phải thể hiện được sự quyết tâm, tinh thần thi đấu, chơi hết mình phục vụ khán giả và để lại những thiện cảm trong mắt đội Brazil.